Trong tỉnh

Nhiều doanh nghiệp đổ thải sai quy định

Lâu nay, hầu hết các đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) “quên” việc xây dựng các hạng mục các như bãi đổ thải, hệ thống hồ lắng... dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại Cụm công nghiệp xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, nhiều xưởng chế biến đá hoạt động rầm rộ. Diện tích của các nhà xưởng này dao động từ 2-10 ngàn m2, thậm chí có nhiều đơn vị rộng trên 1,5-3ha. Hầu hết các nhà máy này đều sản xuất, chế biến các loại sản phẩm như bột đá mịn, đá hộc...

Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị được Nhà nước cho thuê đất, phê duyệt chi tiết các hạng mục sử dụng đất, trong đó có nơi tập kết nguyên liệu và nơi đổ thải. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại “thủ phủ” khoáng sản của huyện Quỳ Hợp, việc đổ thải đúng quy định chỉ có rất ít doanh nghiệp thực hiện.

Như tại Nhà máy Chế biến bột đá trắng siêu mịn (Công ty cổ phần Open VietNam) được Nhà nước cho thuê hơn 14 ngàn m2 đất để sản xuất. Công ty này đã xây dựng nhà máy khang trang, đi vào hoạt động nhiều năm qua. Tuy nhiên, cách nhà máy vài trăm mét là một bãi đất rộng được biến thành bãi thải bột đá và đá dăm. Trước đây vị trí bãi thải này là nơi tập kết vật liệu của Công ty cổ phần Open VietNam và đã từng được quy hoạch làm sân bóng.

Tiếp tục đi sâu vào Thung Khuộc, xã Thọ Hợp là Nhà máy sản xuất khoáng sản của Cty TNHH Hưng Thịnh. Đơn vị này cũng đang tập kết vật liệu thải ngay khoảng đất rộng, thuộc khuôn viên của công ty. Gần đó, là xưởng chế biến đá của Công ty Sỹ Quyền. Các vật liệu thải như bột đá, đá dăm nhỏ không được tập kết một chỗ mà để rải rác phía sau xưởng bên cạnh có một hồ lắng.

Ngoài xã Thọ Hợp, tại địa bàn xã Châu Hồng, ngay cạnh tỉnh lộ 523 là mỏ khai thác quặng của HTX khai thác quặng thiếc Châu Hồng, trong quá trình khai thác cũng tập kết vậy liệu thải gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, đơn vị này sau khi khai thác và chế biến quặng thì tập kết vật liệu thải ngay cạnh bờ sông, sau khi dừng hoạt động không tiến hành hoàn thổ, nhiều hố rộng hàng trăm m2, đọng nước rất nguy hiểm.

Vậy nhưng, chính quyền địa phương lại hình như không hề hay biết?

Tác giả: ĐIỀN BẮC

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP