Trong tỉnh

Nhiều cơ chế khuyến khích xây dựng NTM ở Anh Sơn

Để đạt các mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Anh Sơn có nhiều cơ chế khuyến khích, huy động sự vào cuộc tích cực của người dân các địa phương. Trong năm 2017, các xã: Hoa Sơn, Lĩnh Sơn và Long Sơn phấn đấu về đích NTM và toàn huyện tăng thêm 15 - 30 tiêu chí đạt chuẩn.

Hoàn thiện vững chắc từng tiêu chí

Dẫn chúng tôi tham quan làng xã trên những tuyến đường rải thảm phẳng lì ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: Mặc dù không phải là xã được chọn chỉ đạo điểm, nhưng nhận thức được những lợi ích thiết thực của việc đẩy nhanh công cuộc xây dựng NTM, nên chính quyền và người dân Hoa Sơn đồng lòng vào cuộc tích cực hoàn thành từng tiêu chí một cách bền vững. xã đi từ tiêu chí dễ đến tiêu chí khó, hoàn thành khối lượng công việc từ thôn thuận lợi đến thôn khó khăn.

Hệ thống kênh mương nội đồng xã Hoa Sơn được xây dựng mới đảm bảo cho tưới tiêu đồng ruộng. Ảnh: Sỹ Minh

Với cách làm đó, đầu năm 2017, xã hoàn thành 6 tiêu chí gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; hạ tầng thương mại nông thôn; y tế; văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm.

Đến nay, xã Hoa Sơn chỉ còn 1 tiêu chí là nhà văn hóa đa chức năng cấp xã đang được đẩy nhanh tiến độ. Quá trình xây dựng NTM, xã Hoa Sơn được Nhà nước đầu tư xây dựng chợ bám Quốc lộ 7, trị giá gần 8 tỷ đồng.

Đến nay, các hạng mục quan trọng của chợ như: đình chính, hệ thống kiot, hàng rào, nhà để xe cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý III năm 2017. Sau khi xây dựng xong chợ, nhà thầu tiếp tục thi công nhà văn hóa đa năng ngay khuôn viên trụ sở xã. Nếu như năm 2015 xã Hoa Sơn mới đạt 9/9 tiêu chí, thì đến năm 2016 đạt 15/19 tiêu chí và phấn đấu về đích vào quý IV/2017. xã Lĩnh Sơn cũng đặt quyết tâm về đích NTM trong năm 2017.

Để đạt mục tiêu đó, xã cần hoàn thành 5 tiêu chí gồm: Giao thông; thuỷ lợi; điện; cơ sở vật chất văn hóa và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Đầu năm nay, xã tiếp nhận 900/1.050 tấn xi măng của tỉnh cung ứng và đã triển khai thi công các tuyến đường giao thông trục thôn, xóm; nhờ vậy tuyến đường liên xã dài 1,3 km đã hoàn thành đạt tiêu chí NTM.

Cùng với hoàn thiện xây mới, nâng cấp nhà văn hoá thôn, UBND xã đã tiến hành nâng cấp xây dựng sân vận động, khu thể thao, nhà truyền thống, phòng kho của xã. Đối với cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tập trung xây dựng chợ Gay, phấn đấu đến cuối quý III/2017 hoàn thành, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán trao đổi hàng hóa của nhân dân…

Những cơ chế tạo động lực

Bằng cách lồng ghép các chương trình, dự án, sự hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh, UBND huyện và huy động sự đóng góp của nhân dân, trong 7 tháng đầu năm 2017, các địa phương trên địa bàn huyện Anh Sơn đã bê tông, cứng hóa được 17,7 km đường xã, trục xã, thôn và ngõ xóm. Tổng kinh phí đã thực hiện ước khoảng: 22,1 tỷ đồng. Các xã đã xây dựng, nâng cấp được 1.737 m kênh mương các loại với kinh phí xây dựng 689 triệu đồng; xây dựng kế hoạch nâng cấp, cải tạo các công trình thuỷ lợi, phục vụ tưới tiêu...

Bằng nguồn vốn của nhà nước và lồng ghép các nguồn vốn khác, 7 tháng đầu năm trên địa bàn huyện đã xây mới 3 chợ với kinh phí 21,5 tỷ đồng (gồm Đức Sơn; Hoa Sơn; Tường Sơn); nâng cấp sửa chữa 1 chợ (xã Bình Sơn). Hiện Anh Sơn có 5 xã Hùng Sơn, Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Hội Sơn, Tào Sơn đạt 19/19 tiêu chí. Đến nay, toàn huyện đạt 259/380 lượt tiêu chí, tăng 12 lượt tiêu chí so với năm 2016, nâng số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 12,95 tiêu chí (năm 2016 toàn huyện đạt 247/380 lượt tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 12,35 tiêu chí).

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng NTM, ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: Thuận lợi trong xây dựng NTM của huyện là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các cấp; sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó nhận thức về chương trình xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở cơ sở bước đầu đã được hạn chế. Quá trình thực hiện, chúng tôi cụ thể hóa và giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể. Mỗi phòng, ban, đơn vị liên quan chỉ đạo 3 - 4 xã đạt tiêu chí ngành mình phụ trách.

Ngoài ra, huyện cũng có một số chính sách khuyến khích các địa phương trong xây dựng nông thôn mới, cụ thể: Hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà để xây dựng nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng thiết chế VHTT đạt chuẩn, 100 triệu đồng/km đường bê tông nông thôn cấp C và 75 triệu đồng/bãi xử lý rác thải tập trung. Cùng với đó, hỗ trợ mỗi khu chăn nuôi tập trung 30 triệu đồng, mỗi trang trại thành lập mới 20 triệu đồng...

Chợ Hoa Sơn (Anh Sơn) được đầu tư xây dựng gần 8 tỷ đồng. Ảnh: S.M

Để các xã về đích NTM đúng tiến độ, từ nay đến cuối năm, các thành viên Ban Chỉ đạo nông thôn mới huyện Anh Sơn, các phòng, ban được phân công theo dõi, chỉ đạo các tiêu chí tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giúp đỡ các nội dung xây dựng nông thôn mới đối với các xã, đặc biệt là các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở. Lựa chọn các nội dung để triển khai thực hiện nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017 (theo QĐ số 3061/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh về phân bổ nguồn vốn ngân sách TW thực hiện Chương trình MTQG xDNTM năm 2017).

Tổ chức thẩm tra các xã có hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM trình Văn phòng Điều phối NTM tỉnh thẩm định, UBND tỉnh công nhận. Cùng đó, đôn đốc các thôn đủ tiêu chuẩn, hoàn thiện hồ sơ để các cấp xem xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017

Tác giả: Thanh Thủy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP