Giáo dục

Nhiều cây xanh lâu năm bất ngờ bị cắt trụi, nhà trường nói gì?

Nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bày tỏ bức xúc trước việc nhà trường cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên trường.

Theo đó, một số phụ huynh bày tỏ bức xúc khi nhiều cây xanh trong khuôn viên Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp, chủ yếu là cây xà cừ lâu năm tạo cảnh quan xanh mát bất ngờ bị cắt ngang thân hoặc cắt gốc trơ trụi. Phụ huynh tiếc nuối vì cho rằng, để có những cây xanh này là kết quả của việc chăm sóc hàng chục năm và đã trải qua nhiều thế hệ học sinh.

Những hình ảnh cây xanh trong khuôn viên trường bị cắt hạ cũng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Một cây xanh trong khuôn viên trường bị cắt ngang gốc (Ảnh: Phụ huynh cung cấp).

Một phụ huynh bức xúc cho rằng: "Tôi đồng tình với chủ trương cắt tỉa cây xanh của nhà trường nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Nhưng việc cắt tỉa cây xanh chưa hợp lý, vì cắt ngang thân cây thì lâu mới tạo được không gian xanh mát như trước. Hơn nữa, sắp đến mùa hè nên việc cắt tỉa cây xanh ở thời điểm này không phù hợp".

Được biết, việc cắt tỉa cây được Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp thực hiện vào ngày 23/2, khi học sinh học trực tuyến.

Tất cả có khoảng 9 cây bị cắt tỉa, trong đó có 3 cây bị cắt ngang gốc còn lại là cắt tỉa cành, các cây bị cắt tỉa chủ yếu là cây bàng, xà cừ.

Trao đổi với PV Dân trí, thầy giáo Nguyễn Trọng Hùng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp (huyện Hướng Hóa) cho hay, căn cứ vào tình hình thực tế nhận thấy hệ thống cây xanh trong trường đã lâu năm, cây quá cao, dễ gây gãy, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho thầy cô giáo và học trò cũng như cơ sở vật chất của nhà trường.

Theo thầy Hùng, trong thực tế, nhiều cành cây rơi xuống sân trường nhưng may mắn chưa ảnh hưởng. Trước tình hình đó, Ban giám hiệu trường đã thống nhất việc cắt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn, giữ độ cao vừa phải, tạo tán cây đẹp hơn về sau.

Lãnh đạo Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp giải thích, địa bàn trường hứng chịu rất nhiều gió, trong khi cây quá cao dễ bị bật gốc. Thời gian qua, thời tiết giông sét và gió mạnh nên có 3 cây bị chết, những cây còn lại cũng bị ảnh hưởng. Chủ trương của nhà trường cắt tỉa để cây ngắn lại, tránh hư hỏng.

"Có 3 cây bị cắt ngang gốc chủ yếu là cây đã chết, một cây có nguy cơ đè xuống nhà xe của trường, một cây trong khuôn viên và một cây sát tường rào. 9 cây còn lại được cắt tỉa. Có thể trước đây cây xanh tạo bóng mát, nay bị cắt tỉa đột ngột nên nhiều phụ huynh tiếc nuối. Hơn nữa, nhà trường chưa tính toán kỹ, thời điểm cắt cây trước thời điểm mùa đông thì hợp lý hơn; còn thời điểm này sắp đến hè nên chưa phù hợp,. Nhưng mục đích của việc cắt cây để đảm bảo an toàn cho phụ huynh và cơ sở vật chất của trường", Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận.

Trước khi tiến hành, nhà trường cũng đã tham khảo các trường khác trên địa bàn, tham khảo các thợ. Nhiều trường cắt thấp hơn và sau này cây lên lại tán vừa xanh vừa thấp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo lãnh đạo nhà trường, Ban giám hiệu đã thống nhất với thợ cắt cây về việc xử lý cành, nhánh, phụ phẩm. Theo đó, thợ cắt cây có trách nhiệm xử lý cành, nhánh và dọn vệ sinh, trả lại khuôn viên cho nhà trường chứ không phải chi trả tiền công.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP