Trong nước

Nhiều cán bộ bị xem xét kỷ luật vì cấp sổ đỏ sai

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Xuân Đỉnh xác định trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc xét duyệt, thẩm định cấp sổ đỏ cho người dân sai… từ năm 2004.

Ông Ngô Ngọc Vân - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) - vừa ký kết luận giải quyết nội dung tố cáo của công dân đối với lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Đỉnh) liên quan đến việc cấp nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai quy định.

(Ảnh minh họa).

Kết luận cho biết, thửa đất số 44, tờ bản đồ số 15 xã Xuân Đỉnh có diện tích 557 m2 là tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Đ.L và bà Nguyễn T.T. Năm 1991 ông L. mất không để lại di chúc.

Năm 2004, bà T. và 3 người con có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất và đã được Hội đồng đăng ký đất đai xã Xuân Đỉnh xét duyệt và sau đó được UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm) cấp giấy chứng nhận.

Sau đó huyện Từ Liêm đã cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà T. và ba người con với diện tích mỗi thửa từ 114-180 m2.

Qua xác minh, UBND quận Bắc Từ Liêm phát hiện, bà T. đã phân chia quyền sử dụng thửa đất cho 3 người con mà không có sự bàn bạc, thống nhất với một người con ruột khác. Người con này (không được phân chia quyền sử dụng đất) đã gửi đơn thư tố cáo.

Kết luận chỉ rõ, tại đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các con bà T. kê khai nguồn gốc đất do bố mẹ để lại và cho tặng; song trong hồ sơ do UBND quận Nam Từ Liêm cung cấp phục vụ giải quyết tố cáo không thể hiện có giấy tờ thỏa thuận phân chia tài sản cũng như không có giấy tờ về thừa kế, tặng cho. Điều này không đảm bảo quy định tại Quyết định số 65/2001 của UBND TP Hà Nội.

"Để xảy ra tồn tại này trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Hữu Khiêm - nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh, ông Nguyễn Đại Thắng- nguyên cán bộ địa chính xã Xuân Đỉnh và Phòng địa chính - đô thị huyện Từ Liêm trong việc thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất"- kết luận chỉ rõ.

Tuy nhiên, 3 người con của bà T. đã chuyển nhượng phần đất trên và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội làm thủ tục cấp đổi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Riêng thửa đất đứng tên bà T. đã được đã lập di chúc thừa kế cho một người con của bà trước khi mất. Vì vậy việc xem xét xử lý đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thuộc thẩm quyền của tòa án theo quy định tại mục 5, khoản 26, Điều 1 Nghị định số 148/2020 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường Bắc Từ Liêm, UBND phường Xuân Đỉnh xác định trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ trình UBND huyện Từ Liêm (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình không đảm bảo quy định; đồng thời tổ chức kiểm điểm cán bộ công chức có liên quan.

Phòng Nội vụ quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Xuân Đỉnh tổ chức kiểm điểm cán bộ, công chức theo quy định.

Được biết, năm 2019 TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Khiêm (cựu Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh) 8 năm tù với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Nhiều cán bộ khác ở xã Xuân Đỉnh và huyện Từ Liêm cũng đã bị án tù vì vướng vào sai phạm đất đai liên quan tới dự án Tây Hồ Tây.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP