Trong tỉnh

Nhiều ca COVID-19 liên quan chợ đầu mối Vinh, xét nghiệm 700 người ngăn dịch lan rộng

Đến thời điểm này Nghệ An đã phát hiện thêm nhiều ca bệnh liên quan đến ổ dịch Chợ đầu mối Vinh. Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) báo cáo về các ca bệnh liên quan đến Chợ đầu mối Vinh trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tối 14/8.

PV: Thưa bà, đến thời điểm này TP. Vinh đã triển khai những biện pháp gì trong truy vết, khoanh vùng dập ổ dịch tại Chợ đầu mối Vinh?

Bà Trần Thị Cẩm Tú: Ngay sau khi có thông tin về trường hợp L.T.T.X (SN 1979), buôn bán tại Chợ đầu mối Vinh dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Vinh đã kích hoạt các phương án sẵn sàng úng phó khi xuất hiện ca F0 trở lại trong cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Triển khai thực hiện phong tỏa khu vực bệnh nhân L.T.T.X đang sinh sống, khu vực bệnh nhân này thường hay tới ở phường Vinh Tân, đặc biệt là phong tỏa Chợ đầu mối Vinh. Trên cơ sở phong tỏa đó để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho gần 700 tiểu thương ở trong Chợ đầu mối Vinh và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Cơ quan chức năng phong tỏa Chợ đầu mối Vinh để phòng dịch

Bện cạnh đó TP. Vinh đã kích hoạt lại tổ COVID-19 cộng đồng với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để thần tốc điều tra truy vết các đối tượng liên quan đến ca bệnh và có liên quan đến Chợ đầu mối Vinh.

Đến thời điểm hiện tại đã truy vết và lấy mẫu xét nghiệm 110 trường hợp ở trong khu vực bệnh nhân sinh sống và 52 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân có nguy cơ cao ở phường Vinh Tân. Tất cả các trường hợp F1 đều được phân loại và đưa đi cách ly tập trung. Hiện nay, tổ COVID cộng đồng vẫn đang tiếp tục truy vết để phát hiện các trường hợp liên quan đến Chợ đầu mối.

TP. Vinh cũng đã chỉ đạo các phường xã thông báo để tất cả người dân đã từng đến Chợ đầu mối Vinh từ ngày 31/7 đến nay đến khai báo y tế tại trạm y tế, và đã xác định được hơn 1000 trường hợp. Những trường hợp này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trong chiều hôm nay 15/8.

Tổ COVID-19 phường Hồng Sơn (TP Vinh) với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để thần tốc truy vết các đối tượng liên quan đến Chợ đầu mối Vinh.

Đến thời điểm này, Nghệ An đã phát hiện 6 bệnh nhân mắc COVID-19 liên quan đến Chợ đầu mối Vinh, trong đó TP. Vinh có 4 bệnh nhân, 1 bệnh nhân ở Thị xã Hoàng Mai, 1 bệnh nhân ở huyện Nghi Lộc.

PV: Bà có nhận định như thế nào về nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ 4 ca bệnh này?

Bà Trần Thị Cẩm Tú: Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vinh với ngành y tế Nghệ An tối 14/8 cho thấy, 4 ca bệnh mới này có mức độ lây nhiễm cao, nguy cơ rất cao đối với cộng đồng. Theo nhận định của ngành y tế thì các trường hợp F1 tiếp xúc với các ca bệnh có nguy cơ chuyển thành F0 là rất lớn.

PV: Đến thời điểm này, TP. Vinh đã thực hiện giãn cách xã hội TP. Vinh và các địa điểm có ca bệnh như thế nào?

Bà Trần Thị Cẩm Tú: Hiện nay, TP. Vinh đã thực hiện nhiều biện pháp được áp dụng về mặt quản lý nhà nước trong giai đoạn dịch, đó là áp dụng Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 rồi Chỉ thị 19. Trên cơ sở nhận định tình hình dịch phức tạp nên trong tối 14/8 trong cuộc họp Ban Chỉ đạo, chúng tôi đã đề xuất với tỉnh Nghệ An thực giãn cách xã hội toàn TP. Vinh theo Chỉ thị 15 bắt đầu từ 0h00 ngày 15/8;

Phong tỏa và cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại 3 khu vực: Khu vực Chợ đầu mối Vinh; Ngõ 30B đường Cao Xuân Huy (khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân), khu vực nguy cơ cao; Đường Đỗ Quyên (khối 6B, phường Cửa Nam), nơi 2 mẹ con bệnh nhân L.T.T.X và H.T.T.M sinh sống.

Và UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 2972/QĐ-UBND thiết lập vùng cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg trên địa bàn TP. Vinh.

Phong tỏa khu vực có bệnh nhân mắc COVID-19.

PV: Trong thời gian qua, trên địa bàn TP. Vinh đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. TP. Vinh sẽ có các biện pháp như thế nào để chấn chỉnh tình trạng này?

Bà Trần Thị Cẩm Tú: Vì có một thời gian dài TP. Vinh không có ca F0 trong cộng đồng nên người dân đã nảy sinh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng dịch nên dẫn đến việc người dân có các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Thời gian qua TP. Vinh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra giám sát tăng cường xử phạt, tuy nhiên vẫn còn tình trạng vi phạm.

Trong thời gian tới, sau khi tỉnh Nghệ An có Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, TP. Vinh sẽ có phương án thực hiện triển khai thực hiện Chỉ thị, trong đó sẽ nêu cụ thể những vấn đề người dân phải thực hiện, đặc biệt là hướng dẫn cụ thể những mặt hàng, loại hình kinh doanh nào được phép và không được phép hoạt động.

Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát và xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

TP Vinh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng dịch COVID-19.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An và TP. Vinh đã nỗ lực, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, mọi kịch bản đã được kích hoạt. Tuy nhiên để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả rất cần sự hợp tác của người dân trong thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương, đặc biệt là người dân từ vùng dịch trở về địa phương và những trường hợp liên quan đến Chợ đầu mối Vinh cần khai báo y tế một cách trung thực.

PV: Trân trọng cảm ơn Bà!

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức khoẻ & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP