Thế giới

Nhiều binh sĩ Myanmar thiệt mạng khi giao tranh với nhóm ly khai ở biên giới

Truyền thông nhà nước Myanmar ngày 14.3 đưa tin nhiều binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong hàng loạt cuộc giao tranh giữa quân đội và nhóm ly khai MNDAA dọc biên giới giáp Trung Quốc trong tuần trước.

Người Myanmar tháo chạy khỏi cuộc giao tranh ở miền bắc Myanmar tại khu vực trại cứu trợ ở thị trấn Nam Tán của Trung Quốc ngày 12.3. Ảnh: REUTERS
“Có ít nhất 48 cuộc đụng độ vũ trang với nhóm Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA), dẫn đến cái chết của nhiều binh sĩ”, báo The Global New Light of Myanmar cho biết, nhưng không đưa ra con số chính xác.

Các binh sĩ trên thiệt mạng trong lúc quân đội tiến hành chiến dịch từ ngày 6 đến 12.3. Hồi tuần trước, chính phủ Myanmar thông báo 5 cảnh sát cùng 5 người dân đã thiệt mạng và 20 thi thể được tìm thấy sau cuộc giao tranh giữa quân đội và MNDAA hôm 6.3 ở Laukkai, thủ phủ khu tự trị Kokang thuộc miền bắc Myanmar.
Cũng theo The Global New Light of Myanmar, trong một vụ tấn công nhằm vào một khách sạn ở Laukkai vào sáng 6.3, MNDAA chiếm nhiều xe hơi, lấy 300 triệu nhân dân tệ (gần 990 tỉ đồng) và bắt cóc 270 nhân viên.

Trong khi đó, MNDAA tuyên bố trên website của mình rằng họ đã hộ tống số nhân viên khách sạn nói trên đến Nam Tán (Vân Nam, Trung Quốc) một cách an toàn, trong một động thái mà những người lao động này “ủng hộ và hoan nghênh”, theo Reuters. MNDAA còn đưa ra “thông báo khẩn cấp”, với nội dung cảnh báo khu vực nói trên đang ở trong “tình trạng chiến tranh”, sau các cuộc giao tranh ngày càng nghiêm trọng.

Hôm 9.3, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận đạn pháo đã bay lạc qua lãnh thổ nước này trong cuộc giao tranh ở Myanmar, khiến 1 người bị thương và gây ra một số thiệt hại. Ông Cảnh khi đó còn xác nhận có khoảng 20.000 người Myanmar đã chạy sang Trung Quốc để tránh cuộc giao tranh và họ đã được hỗ trợ nhân đạo, theo Reuters.

Giới quan sát nhận định vụ đụng độ mới là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của Cố vấn nhà nước kiêm Ngoại trưởng Myanmar Aung San Suu Kyi nhằm đạt được giải pháp hòa bình với các nhóm vũ trang ly khai tại Myanmar.

Tác giả bài viết: Văn Khoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP