Xã hội

Nhiều bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng và rất nặng, 26 người nguy kịch

Trong số gần 3.700 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 178 trường hợp tiên lượng nặng và rất nặng. Đặc biệt có 26 người phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực, trong đó có 4 ca đã phải chạy ECMO.

Ngày 28/5, Tiểu ban điều trị đã hội chẩn quốc gia các bệnh nhân Covid-19 nặng trên toàn quốc.

Theo Tiểu ban Điều trị cho biết, cả nước còn gần 3.700 bệnh nhân đang điều trị tại 92 cơ sở y tế. Trong đó có 80 trường hợp tiên lượng nặng, 90 ca tiên lượng rất nặng. Có 4 ca phải can thiệp ECMO (3 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 1 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM), 22 ca phải thở máy xâm nhập, còn lại nhiều trường hợp thở máy không xâm nhập, thở oxy gọng kính.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, bệnh nhân 76 tuổi ở Lạng Sơn, đang chạy ECMO, có tình trạng chảy máu khi hút đờm, chưa xác định được chỗ chảy máu. Các chuyên gia đã đề nghị bệnh viện nội soi tiêu hóa, xem xét kỹ các chỗ đặt thiết bị tìm nguyên nhân chảy máu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cũng xin hội chẩn 2 trường hợp nặng. Trong đó, với bệnh nhân 69 tuổi, đang thở máy không xâm nhập không hiệu quả, các chuyên gia đề nghị nên đặt nội khí quản thở máy và đổi kháng sinh. Đồng thời, Bệnh viện cũng nên cho bệnh nhân nặng còn lại (63 tuổi) thở máy xâm nhập và sẵn sàng đặt ECMO.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cũng hội chẩn 2 ca bệnh, trong đó có bệnh nhân nữ 39 tuổi. Các chuyên gia đã khuyến cáo bác sĩ thay đổi liều dùng thuốc và các kháng sinh phối hợp. Tại đây đang có 20 ca nặng, trong đó có 1 ca thở máy, 16 ca thở oxy, 3 ca thở không xâm nhập.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ điều trị bệnh nhân covid-19 nặng, những bệnh nhân đã phải thở oxy đều phải coi là bệnh nhân nặng. Bệnh viện phải củng cố và tăng cường hoạt động của đội ngũ cán bộ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 để đảm bảo chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ y tế.

Với bệnh nhân là thuyền trưởng người Hàn Quốc, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các chuyên gia đề xuất điều trị theo hướng sốc nhiễm khuẩn, đồng thời cắt bớt thuốc an thần, cho bệnh nhân ngồi dậy thở máy để cải thiện cơ vận động, phục hồi chức năng. Bệnh nhân đã có xét nghiệm âm tính một lần, các triệu chứng của bệnh đã giảm hơn, song có nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Đến sáng 29/5, Việt Nam đã có tổng cộng 6.657 bệnh nhân, 47 ca tử vong; trong đó riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) đã có 3.805 ca, 12 trường hợp tử vong.

Tác giả: Nam Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP