Đẹp

Nhiệt miệng ngày Tết thì nên ăn uống như thế nào?

Bị nhiệt miệng trong ngày Tết thì bạn cần thận trọng hơn trong chế độ ăn uống để giảm khó chịu mà nhanh khỏi nhé.

Nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là một vết loét nhỏ, nông, phát triển ở những mô mềm bên trong má hoặc môi, bên dưới lưỡi hoặc trên nướu của bạn. Nó còn được gọi là loét áp-tơ (aphthous ulcer).Thường các vết loét kéo dài 7-10 ngày và tự lành mà không để lại vết sẹo. Nếu nhiệt miệng kéo dài hơn hai tuần thì bạn cần đi khám bác sĩ.

Cách ăn uống tốt cho người nhiệt miệng

Trước khi tìm hiểu bị nhiệt miệng nên ăn gì để đỡ đau và nhanh khỏi, bạn cần biết cách ăn uống hợp lý cho tình trạng của mình. Một số lưu ý giúp bạn dễ chịu hơn khi ăn uống là:

Bạn nên ưu tiên những thực phẩm mềm và ít gia vị để ăn dễ hơn. Những món quá khô, giòn hay cứng cũng sẽ khiến vết loét thêm đau.

Bạn cần tránh các loại thực phẩm và đồ uống nhiều axit vì tính axit có thể khiến vết loét miệng càng nặng thêm.

Bạn nên kiêng thức ăn cay và mặn vì những món nhiều gia vị này có thể khiến bạn thấy khó chịu khi ăn.

Thực phẩm nên ăn khi bị nhiệt miệng

Hạt sen, đậu xanh, đậu đen rất tốt cho người bị nhiệt miệng

Hạt sen, đậu xanh, đậu đen để nấu nước uống, nấu chè hoặc hầm có thể dùng để ăn trong ngày sẽ giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, điều trị tốt bệnh nhiệt miệng. Người bị lở miệng nên dùng những loại hạt này xay nhuyễn để ăn hoặc nấu nước uống từ 2-3 lần mỗi ngày, để thanh mát cho cơ thể.

Cà chua giúp giảm cơn đau khi bị nhiệt miệng

Cà chua có vị chua thanh và ngọt nhẹ có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, tốt cho những người bị nhiệt miệng. Uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày để cung cấp các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, làm giảm những cơn đau khó chịu khi bị nhiệt miệng. Hoặc nếu không có thời gian thì bạn có thể ăn cà chua tươi, sấy khô, nấu canh hoặc xay nhuyễn đều có lợi cho sức khỏe.

Những loại thịt gia cầm lành tính

Khi bị nhiệt miệng bạn những loại thịt gia cầm lành tính như thịt vịt, thịt ngan vừa giúp cung cấp dinh dưỡng mà giúp người bệnh dễ ăn mà không làm đau rát. Những loại thịt này có tính mát, giúp hạ nhiệt, bồi bổ sức khỏe, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây tác dụng ngược lại.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP