Xã hội

Nhếch nhác chợ tạm đô thị

Trong thời gian qua, chợ tự phát, chợ tạm hoạt động ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã gây ra tình trạng nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

images1271552 cho tam do thi
Chợ tự phát trên đường vào nhà máy xi măng Cầu Đước (Phường Cửa Nam - TP Vinh)

Chợ tự phát ở khối 13, 14 phường Cửa Nam đoạn giữa quốc lộ 46 và đường vào nhà máy xi măng Cầu Đước, tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, gây mất ATGT, mỹ quan đô thị thường xuyên diễn ra. Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai chỉ thị 05 của Ban thường vụ Thành ủy, các chỉ đạo của tỉnh về lập lại trật tự ATGT và VMĐT nhưng cũng chỉ được 1 thời gian thì tình trạng này lại tái diễn. Chị Vũ Thị Bích Liên – một hộ kinh doanh ở đây phân trần: Lực lượng đô thị dẹp không cho bán, nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải chấp nhận. Dẹp xong lại ra tiếp. Họ đến thì phải chạy, không thì ngồi một chỗ, cũng không chống lại.

images1271553 cho tam do thi 2
Chợ cóc trên vỉa hè Quốc lộ 1A
images1271554 cho tam do thi 3
Trên đường Ngô Đức Kế nối với đường Lê Mao kéo dài, chợ tạm hoạt động từ mờ sáng đến chiều muộn

images1271555 cho tam do thi 4
Chợ tạm ngay dưới chân cầu vượt đường sắt Nghi Liên – TP Vinh

Không chỉ riêng ở phường Cửa Nam mà trên địa bàn, chợ tự phát nhiều, có thể là vào giờ cao điểm như khu vực trước bệnh viện đa khoa Nghệ An; hay ở một góc đường như chợ tạm tại đường Ngô Đức Kế nối với đường Lê Mao kéo dài; khu công nghiệp PREX Vinh xã Lạc Sơn - Đô Lương; ngay dưới chân cầu vượt đường sắt Nghi Liên – TP Vinh… đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị,

Vẫn biết rằng chợ tự phát phục vụ sự tiện lợi của một nhóm cộng đồng dân cư, tuy nhiên sẽ rất khó có thể xây dựng văn minh đô thị nếu tình trạng này cứ tái diễn và kéo dài. Thiết nghĩ nếu có sự đồng lòng từ chính quyền các cấp và ý thức của người dân thì việc lập lại trật tự cũng không quá khó khăn. Cần phải quyết liệt giải quyết tình trạng chọ tạm, góp phần cho chiến lược xây dựng văn minh đô thị lâu dài.

Tác giả bài viết: Quốc Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP