Thế giới

Nhật thực 'vòng tròn lửa' xuất hiện khắp châu Á

Nhiều người ở Ả Rập Saudi và Ô-man đến Ấn Độ và Singapore đều được tận mắt chứng kiến hiện tượng nhật thực 'vòng tròn lửa' rất hiếm khi xảy ra.

Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, hiện tượng thiên văn năm nay đã được nhìn thấy từ Trung Đông trên khắp miền nam Ấn Độ và Đông Nam Á trước khi kết thúc ở phía bắc Thái Bình Dương.

Hàng trăm nhà thiên văn nghiệp dư, nhiếp ảnh gia đã đổ xô tới bến cảng của Singapore để có thể ngắm nhìn sự kiện "một lần trong đời".

Những người theo dõi nhật thực ở Đông Nam Á.

Ở miền nam Ấn Độ, mọi người tập trung tại các bãi biển ở Tamil Nadu để theo dõi sự kiện này. Bang Odisha phía đông tuyên bố một ngày nghỉ lễ, với tất cả các văn phòng chính phủ, tòa án, trường học và cao đẳng đóng cửa.

Mặt trăng di chuyển trước mặt trời trong thời gian bắt đầu nhật thực "vòng lửa" hiếm hoi ở Jakarta

Tại Indonesia, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài Đài thiên văn Jakarta để theo dõi sự kiện bằng kính bảo vệ do đài thiên văn cung cấp, hy vọng bầu trời rõ ràng vào thời điểm nhật thực tối đa.

Trong nhật thực hình khuyên, Mặt trăng không hoàn toàn che khuất Mặt trời, gây ra hiệu ứng 'Vòng lửa'

Bên ngoài dải hẹp nơi có thể quan sát hiệu ứng "Vành đai lửa", những người theo dõi bầu trời chỉ thấy nhật thực một phần. Nhật thực hàng năm tiếp theo sẽ vào tháng 6/2020 và được nhìn thấy trong một dải hẹp từ Châu Phi đến Bắc Á.

Lần tiếp theo là vào tháng 6/2021 sẽ chỉ được nhìn thấy ở Bắc Cực và một số vùng của Canada, Greenland và vùng viễn đông xa xôi của Nga.

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi mặt trăng không đủ gần Trái đất để che khuất hoàn toàn mặt trời, để lại một vòng tròn mỏng có thể nhìn thấy được ở trên mặt trời.

Mặc dù các loại nhật thực này xảy ra hàng năm hoặc hai năm một lần nhưng chúng chỉ có thể nhìn thấy từ một dải hẹp của Trái đất mỗi lần và có thể là hàng thập kỷ trước khi cùng một kiểu mẫu được lặp lại.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP