Xã hội

Nhật Bản viện trợ 30 tàu cá cho Nghệ An

Tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) tiếp tục hỗ trợ 30 tàu cá cho ngư dân Nghệ An.

1
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Tiếp làm việc với đoàn công tác tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cảm ơn sự quan tâm của tổ chức International Small Vessel Recycle Project đối với tỉnh Nghệ An.
Chiều 21/6, Đoàn công tác của tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) có chuyến khảo sát tại Nghệ An để tìm hiểu khả năng hợp tác xây dựng cụm nhà máy sửa chữa đóng tàu biển, mở tuyến bay thẳng từ các sân bay của Nhật Bản tới Cảng hàng không quốc tế Vinh. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với đất nước Nhật Bản. Đối với Nghệ An, Nhật Bản là đối tác đầu tư được tỉnh Nghệ An ưu tiên hướng tới, vì vậy trong thời gian qua, các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp sang thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại đất nước Nhật Bản. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư thành công tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao chỉ trong một thời gian ngắn, sau khi viện trợ tàu tuần tra Hamakaze vỏ composite cho Nghệ An, tổ chức đã có buổi làm việc với tỉnh để tiếp tục chương trình hỗ trợ tàu cá cho ngư dân Nghệ An và hợp tác xây dựng cụm nhà máy sửa chữa đóng tàu biển, mở tuyến bay thẳng từ các sân bay của Nhật Bản tới Cảng hàng không quốc tế Vinh.

2
Đại diện tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) thông tin sẽ tiếp tục viện trợ Nghệ An 30 tàu cá cho ngư dân. Ảnh: Thanh Lê

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, đại diện tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) thông tin rằng tổ chức sẽ tiếp tục viện trợ cho Nghệ An 30 tàu có kích thước lớn hơn tàu Hamakaze (bàn giao tháng 4/2017).

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là kinh phí vận chuyển số tàu này từ Nhật Bản về Việt Nam rất lớn. Hiện tổ chức đang nghiên cứu phương án vận chuyển về Việt Nam. Đồng thời tổ chức đang khảo sát triển khai một địa điểm cảng tạm nhập tái xuất gồm cụm nhà máy sửa chữa - bảo dưỡng - đóng tàu biển tại tỉnh Nghệ An.

3
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền mong muốn tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) tiếp tục kết nối tăng cường hợp tác giữa Nghệ An - Nhật Bản trên các lĩnh vực. Ảnh: Thanh Lê

Bên cạnh đó, tổ chức đang xúc tiến kêu gọi thiết lập đường bay từ sân bay Quốc tế Vinh đến các sân bay của Nhật Bản. Trong thời gian tới, tổ chức mong muốn tỉnh tạo điều kiện đưa người lao động của Nghệ An sang lao động tại Nhật.

Tổ chức I
4
Tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) tặng tàu cho Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền mong muốn tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản) cung cấp hồ sơ gốc của các tàu sẽ tặng ngư dân để thuận lợi trong công tác quản lý, kiểm định và bảo trì.

Ngoài ra, tỉnh mong muốn tổ chức tiếp tục có sự viện trợ các tàu có chức năng tuần tra xử lý cứu hộ cứu nạn vùng ven biển, ven sông cũng như làm việc với Chính phủ Nhật để hỗ trợ kinh phí vận chuyển các con tàu về Việt Nam.

5
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao tặng quà lưu niệm cho tổ chức International Small Vessel Recycle Project (Nhật Bản). Ảnh: Thanh Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tỉnh rất mong muốn mở đường bay tới Nhật Bản để phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thông qua tổ chức kết nối mở đường bay Vinh - Nhật Bản và chắp nối để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư tại Nghệ An. Ngoài ra, tỉnh mong muốn được hợp tác với Nhật Bản để xuất khẩu lao động, phối hợp trong lĩnh vực giáo dục nhất là đào tạo tiếng Nhật….

Liên quan đến kiến nghị của tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền hứa sẽ giao cho các ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Tác giả: Thanh Lê
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP