Thế giới

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến chủng XE đầu tiên

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 11/4 xác nhận ca nhiễm biến chủng XE đầu tiên ở một phụ nữ tới sân bay Narita gần thủ đô Tokyo.

Người phụ nữ nói trên ở độ tuổi 30, tới từ Mỹ và không có triệu chứng. Cô tới sân bay Narita hôm 26/3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhât Bản cho biết, trong đó không nêu cụ thể quốc tịch của bệnh nhân, theo Nikkei Asia.

Người này đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer. Cô có xét nghiệm dương tính với nCoV ngay khi tới sân bay.

Chủng XE được phát hiện thông qua các xét nghiệm giải trình tự gene lấy mẫu từ người phụ nữ tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia.

Cô được điều trị tại một cơ sở dành cho bệnh nhân mắc Covid-19 cho tới khi hết thời gian cách ly theo quy định.

Một hành khách bước qua sảnh đến tại sân bay Narita. Ảnh: Nikkei Asia.

Biến chủng XE được cho là sự kết hợp từ các dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến chủng Omicron. Một báo cáo cho biết tỷ lệ lây nhiễm của XE nhanh hơn 12,6% so với BA.2, mặc dù chi tiết về mức độ nghiêm trọng của biến chủng này vẫn chưa được làm rõ.

Các đặc tính cơ bản của biến chủng XE và hiệu quả của các loại thuốc cũng như vaccine với biến chủng này được cho là tương tự với BA.2.

Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia cho biết hai mẫu khác được lấy từ những người bị cách ly khi đến sân bay dường như là hỗn hợp vật chất di truyền của biến chủng Omicron, nhưng chưa thể xác định loại cụ thể.

Khoảng 1.100 trường hợp mắc biến chủng XE đã được xác nhận ở Anh vào ngày 5/4, mặc dù chúng chỉ chiếm chưa đến 1% các ca nhiễm ở nước này.

Kazushi Motomura, Giám đốc bộ phận y tế công cộng tại Viện Y tế công cộng Osaka, cho biết: “XE chưa trở thành chủng virus nổi trội ở Anh, nơi biến chủng này được phát hiện trước tiên và nó không có khả năng lây lan nhanh chóng ở Nhật Bản”.

“Không cần phải quá lo sợ vào lúc này”, ông Motomura nói. "Chúng tôi phải tiếp tục thực hiện các biện pháp cơ bản để ngăn ngừa lây nhiễm, chẳng hạn như thúc đẩy tiêm chủng bổ sung".

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP