Thế giới

Nhật Bản: Động đất 7,1 độ richter gần lò phản ứng hạt nhân

Một trận động đất lớn làm rung chuyển cả một khu vực trên khắp miền Đông Nhật Bản vào đêm 13/2, tâm chấn ở ngoài khơi bờ biển Fukushima.

Đây là nơi gần địa điểm 3 lò phản ứng hạt nhân tan chảy sau trận động đất và sóng thần gần 10 năm trước.

Cơ quan thời tiết Nhật Bản báo cáo cường độ ban đầu của trận động đất là 7,1 độ richter, nhưng cho biết chưa có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Xe cứu hộ đi tuần trong đêm sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất làm rung chuyển khu vực Tokyo trong khoảng 30 giây, có thể cảm thấy được rõ ở Fukushima và Sendai. Chưa có thiệt hại nghiêm trọng nào được ghi nhận, nhưng các nhà chức trách cảnh báo người dân sẽ phải gồng mình đối phó với các cơn dư chấn trong những ngày tới.

Động đất xảy ra khi Tokyo và 9 tỉnh lớn khác ở Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp ngăn chặn COVID-19. Người dân được khuyến khích làm việc tại nhà và tránh ra ngoài vào ban đêm, trong khi các nhà hàng và quán bar đóng cửa lúc 8 giờ tối.

Nhật Bản cũng đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa hè, đã bị hoãn lại một năm kể từ năm 2020. Thế vận hội dự kiến khai mạc vào ngày 23/7.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ngay lập tức thành lập văn phòng quản lý khủng hoảng và Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị vận hành các nhà máy hạt nhân, cho biết họ đang kiểm tra các trạm giám sát ở Fukushima để đảm bảo rằng không có rò rỉ phóng xạ.

Thiệt hại tại một cửa hàng rượu. (Ảnh: AP)

Theo ông Katsunobu Kato, Chánh văn phòng nội các của Thủ tướng Yoshihide Suga, khoảng 950.000 hộ gia đình bị mất điện trên khắp các khu vực bị ảnh hưởng. Một số tuyến tàu cao tốc đã bị tạm dừng.

Phát biểu trên đài NHK, Takashi Furumura, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Động đất thuộc Đại học Tokyo, cảnh báo rằng một trận động đất có quy mô tương tự có thể xảy ra sau hai hoặc ba ngày nữa.

NHK đưa tin 8 người bị thương ở khu vực Fukushima.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP