Thế giới

Nhật Bản: Chấn động vụ ông giết cháu nhưng không nhớ

Mọi chuyện bắt đầu bằng một cuộc cãi vã trong gia đình và kết thúc bằng một tấn bi kịch – cháu gái bị ông đâm chết trong một vụ việc khiến cả Nhật Bản rúng động.

Trong phiên tòa ở phía Tây của Nhật Bản cuối tháng rồi, ông Susumu Tomizawa (88 tuổi) thừa nhận giết cháu gái Tomomi (16 tuổi) cách đây gần 2 năm. Tuy nhiên, ông Tomizawa nói rằng ông không thể nhớ được vụ việc.

Theo đài CNN, ông Tomizawa mắc Alzheimer, chứng bệnh gây suy giảm trí nhớ phổ biến ở người lớn tuổi. Tại phiên tòa nêu trên, luật sư của ông Tomizawa khẳng định ông không nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tình trạng sức khỏe tinh thần không ổn định.

"Ông ấy không tỉnh táo vào thời điểm đó do chứng suy giảm trí nhớ và uống nhiều rượu… và do đó ông không nhận tội" – luật sư lập luận. Tuy nhiên, tòa án TP Fukui không đồng tình với quan điểm này.

Vào ngày 31-5, ông Tomizawa bị tuyên 4 năm 6 tháng tù giam vì tội giết người. Phán quyết gây ra làn sóng tranh cãi trên khắp Nhật Bản, nơi có tỉ lệ dân số già sa sút trí nhớ gia tăng.

Phiên xét xử nêu trên, được phát trực tuyến tại tòa, thu hút lượng lớn người xem. Nhiều người bày tỏ sự cảm thông đối với ông Tomizawa, cũng như sự đau xót dành cho mất mát của gia đình.

Ông Susumu Tomizawa (88 tuổi) mắc Alzheimer, chứng bệnh gây suy giảm trí nhớ phổ biến ở người lớn tuổi. Ảnh: Verse Daily

Trước khi xảy ra vụ việc thương tâm kể trên, ông Tomizawa và cháu Tomomi chung sống tại căn nhà của ông ở Fukui. Vào tối 9-9-2020, cả 2 cãi vã, dẫn đến cái chết của Tomomi.

Ông Tomizawa nhớ rằng ông uống rất nhiều rượu vào tối hôm đó. Bực tức và say xỉn, ông lấy dao trong bếp và tiến vào phòng ngủ của Tomomi, nơi nạn nhân bị đâm nhiều nhát và tử vong.

Trạng thái tâm thần của ông Tomizawa là tâm điểm trong phiên tòa xét xử. Các bác sĩ, luật sư và thẩm phán tranh luận về việc liệu ông có cố ý giết cháu gái của mình hay không.

Nhóm bác sĩ đánh giá trạng thái tâm thần của ông khẳng định ông có động cơ phạm tội giết người. "Hành động của ông ta là có mục đích và phù hợp với ý định giết người" - bác sĩ tâm thần pháp y Hiroki Nakagawa nói trước tòa.

Các công tố viên khẳng định người đàn ông lớn tuổi này có thể kiểm soát hành động của mình và "sở hữu khả năng phán đoán đúng sai", bất chấp bệnh tình.

Nhiều người không đồng tình với phán quyết của Tòa án Fukui rằng ông Tomizawa vẫn nhận thức được đúng sai bất chấp bệnh tình. Ảnh: Verse Daily

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP