Trong nước

Nhập Bộ KH-ĐT, Tài chính: Đề xuất không hoàn toàn chính xác

Trả lời báo chí bên hành lang QH sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, đề xuất nhập Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính không hoàn toàn chính xác.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Anh

Ông nhận định thế nào về đề xuất sáp nhập này, thưa Bộ trưởng?

Cái đó chưa ai bàn cả. Nghị quyết nói là có thể đề xuất, cái này phải nghiên cứu kỹ, một cách thận trọng để đảm bảo chuyện có nhập hay không phải dựa trên cơ sở khoa học, có luận cứ, có phương pháp luận và phải đảm bảo tính bền vững chứ không phải nay nhập, mai tách.

Ví dụ Bộ KH-ĐT trong tương lai cũng có thể tập trung làm những vấn đề vĩ mô, chiến lược, cơ chế chính sách, có tính chất hoạch định tham mưu cho đảng những vấn đề về định hướng phát triển.

Có ĐB cho rằng Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính có chức năng, nhiệm vụ tương đồng nhưng khi làm chính sách thường hay vênh nhau nên nhập lại để thống nhất, tinh gọn đầu mối. Ý kiến của ông?

Tôi cho rằng ý kiến này cũng không hoàn toàn chính xác. Cái này phải nói theo chức năng, nhiệm vụ chứ đừng nói bộ với bộ. Chức năng nào, nhiệm vụ nào thì thuộc bộ ấy.

Mô hình như Bộ KH-ĐT có nhiều nước áp dụng không, thưa ông?

Hiện nay vẫn còn một số nước áp dụng. Có thể tên gọi khác nhưng chức năng nhiệm vụ như nhau, cùng làm chức năng tham mưu hoạch định chính sách, đường lối phát triển, quy hoạch phát triển…

Các nước thường gọi là Bộ Phát triển, Bộ Kinh tế. Trung Quốc gọi là UB Phát triển tài chính. Tất cả các nước đều có cơ quan làm những nhiệm vụ này.

Chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH-ĐT và Tài chính có trùng nhau?

Không. Hai vấn đề khác nhau. Ở các nước là Bộ Kinh tế, Bộ Phát triển, như Trung Quốc là UB Phát triển và cải cách. Chúng ta là một nền kinh tế khác, từ kế hoạch hoá tập trung sang kinh tế thị trường, trước đây là UB Kế hoạch, sau là UB Kiến quốc, nay là Bộ KH-ĐT.

Cùng liên quan đến ngân sách, cân đối ngân sách nhưng Bộ KH-ĐT là phân bổ nguồn lực cho đầu tư phát triển, còn Bộ Tài chính làm về phân bổ nguồn lực cho chi thường xuyên,

Có những mảng giao thoa, 2 Bộ sắp xếp như thế nào?

Không có gì gọi là chồng chéo cả. Việc ai người đó làm, phân định tương đối rõ.

Tác giả: Thu Hằng - Hương Quỳnh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP