Trong nước

Nhân viên “tố” giám đốc quỹ tín dụng lập hồ sơ trục lợi bất chính?

Lợi dụng chức vụ quyền hạn tại quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc,(Hà Tĩnh) Giám đốc quỹ tín dụng bị tố ngang nhiên chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ mang tên người khác nhằm thu lãi hàng tháng bất chính?

Quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc có địa chỉ tại thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Có mã số thuế 3000763303 ngày hoạt động quỹ 24/12/1996. Đại diện pháp luật hiện nay là bà Trương Thị Giang, giám đốc điều hành quỹ tín dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành quỹ, bà Giang đã lợi dụng chức vụ quyền hạn lập khống hồ sơ lên đến hàng trăm triệu đồng nhằm trục lợi cá nhân.

Theo thông tin phản ánh của chị Hoàng Thị Diệp một thành viên thuộc quỹ tín dụng trên có địa chỉ tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh cung cấp cho phóng viên.

Trong thời gian làm giám đốc điều hành quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc, bà Trương Thị Giang đã điều hành, chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ lên tới hàng trăm triệu đồng để thu lợi bất chính.

Quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc, nơi bà Trương Thị Giang lợi dụng chức quyền lập hồ sơ khống.

Theo đó, hai bộ hồ sơ khống được mang tên Nguyễn Xuân Đường và Bùi Minh Tuấn với tổng số tiền là 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo thông tin mà thành viên quỹ cung cấp thì hai bộ hồ sơ này lại không có tiền trong quỹ nhưng lại lập ra những cuốn sổ có giá trị pháp lý để hàng tháng lấy tiền lãi.

Chị Diệp cũng cho biết thêm, theo nguyên tắc hoạt động quỹ tín dụng thì hàng ngày phải bắt buộc kiểm tra quỹ. Tuy nhiên, ban giám đốc lại chỉ đạo cấp dưới tuyệt đối im lặng về khoản tiền trên và bắt buộc phải khai khống là có?

“Mặt khác, cuối năm vừa rồi, đơn vị quỹ tín dụng này sao lưu tiền gửi để làm báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh thì chị Diệp phát hiện ra một số bộ hồ sơ của quỹ tín dụng nhưng lại không có tiền trong quỹ. Sau khi chị Diệp phát hiện ra, ban giám đốc liền cho rút tiền, tuy nhiên chứng từ rút tiền lại nằm nguyên đó nhưng chứng từ thanh toán tiền rút thì ban điều hành lại mạo chữ ký chứ không có chữ ký của những người đứng tên của ông Nguyễn Xuân Đường và Bùi Minh Tuấn” chị Diệp thông tin thêm.

Điều đáng nói, đại diện cá nhân trong hai bộ hồ sơ khống này lại là con em của những vị cốt cán trong ban cán sự quỹ tín dụng trên. Một người hiện tại đang ở địa phương đó là Nguyễn Xuân Đường, còn trường hợp Bùi Minh Tuấn lại rời khỏi địa phương đi nước ngoài một thời gian rất dài.

Mặt khác, trong thời điểm lập khống hai bộ hồ sơ này thì trường hợp ông Bùi Minh Tuấn lại không có ở địa phương nhưng hồ sơ thủ tục vẫn đầy đủ bởi những chữ ký giả của ban lãnh đạo điều hành quỹ.

Đơn của chị Hoàng Thị Diệp – Người đứng ra tố cáo những sai phạm của giám đốc quỹ tín dụng trên.

Sau khi nhận được thông tin trên, phóng viên đã trực tiếp lên quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc để xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, bà Trương Thị Giang và ban điều hành đã từ chối cung cấp thông tin cho báo chí với ly do: Hiện nay quỹ đang bận nhiều việc, không có thời gian làm việc với báo chí, mặt khác quỹ tín dụng hoạt động theo ngành dọc và có sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước nên không thể cung cấp thông tin cho báo chí. Nếu đơn vị chị làm sai thì đã có cơ quan chức năng xử lý cụ thể là Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn, chỉ đạo.

Trong khi phóng viên đang làm việc với chị Giang thì có một người đàn ông xông vào phòng xưng là Bùi Xuân Biên, kiểm soát viên quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc lớn tiếng với chị Giang và yêu cầu chị Giang không được làm việc và cung cấp thông tin với bất cứ một ai...

Trao đổi thông tin với báo chí, ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc cho biết: Quỹ tín dụng trên đã thành lập được 21 năm, hiện nay do bà Trương Thị Giang làm giám đốc.

Trên địa bàn UBND xã cũng đã nắm được một số thông tin về việc lập khống hồ sơ lên tới hàng trăm triệu đồng, hôm vừa tổ chức đại hội thì UBND xã cũng đã đề xuất với thành viên quỹ tín dụng và Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh để kiểm tra và xử lý ngay trong thời gian tới.

Thiết nghĩ, việc hình thành, hoạt động các quỹ tín dụng hiện nay đóng một vai trò đáng kể trong việc phát triển kinh tế nông thôn. Quan trọng hơn, quỹ tín dụng ra đời góp phần đẩy lùi các mô hình rủi ro như các khoản tín dụng đen.

Tuy nhiên, trên thực tế ngoài những quỹ tín dụng hoạt động đúng quy định, chỉ phục vụ thành viên thì còn một số sót lại đang cố gắng hoạt động một cách biến tướng, lách luật.... vì mục tiêu lợi nhận bất hợp pháp.

Với những thông tin mà chính thành viên cung cấp cho báo chí như trên thì quỹ tín dụng nhân dân xã Kỳ Lạc trên là một điển hình thực tế. Khẩn cấp đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc nhanh chóng kiểm tra, xác minh và làm rõ nội dung như đã phản ánh.

Tác giả: Nhật Hùng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP