Kinh tế

Nhân viên 3 ngân hàng này chuẩn bị mang "túi ba gang" đi lĩnh thưởng

Để thu hút nhân sự và giữ chân người tài, 3 ngân hàng VIB, ACB và Techcombank đều có kế hoạch trả thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu quỹ có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thống kê từ báo cáo tài chính các ngân hàng năm 2018 cho thấy, với khối ngân hàng trong nước, có ít nhất 3 ngân hàng đã chi trả thu nhập bình quân cho người lao động trên 30 triệu đồng/tháng, đó là Vietcombank, Techcombank và MB. Ở mức từ 20-30 triệu đồng/tháng có nhiều ngân hàng như VIB, VietinBank, BIDV, VPBank, HDBank…

Khối ngân hàng nước ngoài và liên doanh, lương nhân viên ngân hàng thậm chí cao hơn, điển hình như ở HSBC, thu nhập bình quân hơn 50 triệu đồng/người/tháng.

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng hấp dẫn nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, ngoài vấn đề lương cao, nhiều ngân hàng cũng tính tới chính sách thu hút người tài.

Trong khi Sacombank dành riêng gói bảo hiểm cho đội ngũ sale thì nhiều ngân hàng cho cán bộ nhân viên vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ nhỉnh hơn chút ít so với lãi suất huy động, có ngân hàng lại ra gói chăm sóc sức khỏe riêng cho cán bộ ngân hàng và người nhà. Có ngân hàng hấp dẫn nhân tài bằng các tour du lịch nước ngoài, có nơi còn đưa ra lời hứa hẹn thăng chức…

Nhân viên 3 ngân hàng ACB, VIB và Techcombank chuẩn bị mang "túi ba gang" đi lĩnh thưởng

Nhưng một trong những xu hướng gần đây được nhiều ngân hàng làm ăn phát đạt ưu tiên đó là phát hành cổ phiếu ưu đãi hoặc thưởng cổ phiếu cho người lao động.

Như VIB năm 2018 đã dành ra gần 2 triệu cổ phiếu quỹ để thưởng cho cán bộ nhân viên với giá trị sổ sách là 44,5 tỷ đồng. Năm nay, ngân hàng này còn mạnh tay hơn khi sử dụng hơn gấp gần 4 lần số cổ phiếu quỹ của năm 2018, lên tới 7,7 triệu cổ phiếu với thị giá khoảng 175 tỷ đồng để chia cho cán bộ nhân viên.

Lý giải về việc này, lãnh đạo ngân hàng cho biết việc chia cổ phiếu quỹ cho người lao động là nhằm giữ chân nhân tài. Việc thưởng bằng cổ phiếu quỹ rất hữu dụng khi không bị hạn chế chuyển nhượng, tức có thể bán ngay trên sàn để thu tiền về nếu muốn.

Không chỉ người lao động đủ điều kiện được thưởng cổ phiếu quỹ mà lãnh đạo VIB cũng được thưởng lớn trong năm nay khi các cổ đông đã thông qua việc thưởng 7,27 tỷ đồng cho lãnh đạo nhiệm kỳ cũ, trong đó các thành viên Hội đồng quản trị được thưởng 6,4 tỷ và thành viên Ban kiểm soát là 857 triệu đồng.

ACB cũng là ngân hàng thường xuyên dùng cổ phiếu để phát hành với giá ưu đãi (ESOP) cho nhân viên. Nhưng năm nay, ngân hàng có kế hoạch chia cổ phiếu quỹ cho người lao động và chỉ chờ đại hội đồng cổ đông thông qua tại phiên họp thường niên vào ngày 23/4 tới. Chưa rõ số cổ phiếu quỹ dự định chia là bao nhiêu, song hiện ACB đang nắm tới trên 41 triệu cổ phiếu quỹ nên nhiều khả năng lượng cổ phiếu quỹ dùng để thưởng cho nhân viên chỉ là một phần trong tổng lượng cổ phiếu quỹ.

Lượng cổ phiếu quỹ ACB nắm giữ (trên 41 triệu đơn vị), tính theo thị giá chốt ngày 2/4, tương đương khoảng 1.250 tỷ đồng.

Một ngân hàng khác là Techcombank cũng lên chương trình phát hành, bán cổ phần cho người lao động (ESOP) trong năm nay. Theo kế hoạch ngân hàng sẽ phát hành tối đa 10 triệu cổ phiếu phổ thông (tương đương 0,29% số lượng cổ phiếu đang lưu hành) cho cán bộ nhân viên với giá phát hành bằng mệnh giá là 10.000 đồng/ cổ phần. Thời gian dự kiến phát hành trong quý 2/2019 hoặc quý 3/2019; số cổ phiếu này không hạn chế chuyển nhượng. Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động cấp tín dụng và đầu tư trái phiếu.

Với việc cổ phiếu TCB những ngày này đang giao dịch quanh mức 25.500 đồng/cp thì với mỗi cổ phiếu mua được, nhân viên ngân hàng Techcombank đã lãi ngay 15.000 đồng/cp.

Như vậy, rất có thể trong thời gian ngắn sắp tới, nhân viên 3 ngân hàng VIB, ACB và Techcombank sẽ phải mang "túi ba gang" đi lĩnh thưởng.

Tác giả: Lê Lan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: ngân hàng ACB ,Techcombank ,VIB

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP