Thế giới

Nhà vua và Hoàng hậu Thụy Điển mắc Covid-19

Nhà vua Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia của Thụy Điển mắc Covid-19 dù đã tiêm 3 mũi vaccine, giữa lúc biến chủng Omicron đang lây lan mạnh mẽ ở nước này.

Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Hoàng gia Thụy Điển ngày 4/1 phát đi thông báo cho biết, Vua Carl XVI Gustaf, 75 tuổi, và Hoàng hậu Silvia, 78 tuổi, đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

"Nhà vua và Hoàng hậu, những người đã tiêm 3 mũi vaccine, có triệu chứng nhẹ và vẫn cảm thấy ổn", thông báo cho biết.

Hoàng gia cho biết, cả Vua và Hoàng hậu đều đang tự cách ly và quy trình truy vết những người mà họ đã tiếp xúc vẫn đang được tiến hành.

Vua Carl XVI Gustaf, người sở hữu vai trò có tính biểu tượng, lên ngôi vào năm 27 tuổi và là quốc vương trị vì Thụy Điển lâu nhất từ trước tới nay.

Công chúa kế vị Victoria, con gái lớn nhất của Nhà vua, và chồng - Hoàng thân Daniel, từng mắc Covid-19 hồi đầu năm ngoái. Cả 2 đều có triệu chứng nhẹ.

Sau một mùa thu tình hình dịch lắng xuống, Thụy Điển đã ghi nhận số ca Covid-19 tăng kỷ lục trong thời gian qua, với dữ liệu gần nhất từ cơ quan y tế nước này cho thấy nước này có 11.507 ca Covid-19 hôm 30/12.

Siêu biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Các chuyên gia ước tính hiện chủng này đã chiếm 50% hoặc hơn số ca lây nhiễm ở nhiều khu vực, bao gồm thủ đô Stockholm.

Tháng trước, chính phủ đã thắt chặt các hạn chế đối với hoạt động tụ tập đông người nơi công cộng và kêu gọi người dân làm việc tại nhà. Những biện pháp này vẫn tương đối nhẹ nếu so với các nước khác, vì nó phù hợp với chiến lược nhất quán của Thụy Điển từ đầu dịch là tránh việc phong tỏa cứng, trên diện rộng.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Thụy Điển cao hơn so với các nước Bắc Âu khác áp dụng biện pháp chống dịch cứng rắn hơn, nhưng lại thấp hơn một số nước châu Âu khác áp dụng lệnh phong tỏa chặt chẽ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP