Thế giới

Nhà vua Thái Lan không cho phép chị gái chạy đua chức Thủ tướng

Trong một thông báo của Hoàng gia được phát đi vào tối muộn 8/2, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn khẳng định, việc chị ruột, bà Ubolratana Mahidol ứng cử vào vị trí Thủ tướng Thái Lan là không phù hợp.

Gần một ngày sau khi bà Ubolratana Mahidol được đảng Người Thái bảo vệ quốc gia đề cử làm ứng viên tranh cử thủ tướng, nhà vua Thái Lan Rama X đã ra thông báo Hoàng gia để khẳng định việc chị ruột mình tham gia chính trị là không phù hợp và đi ngược với truyền thống của hoàng gia.

Bản tuyên bố của Nhà vua Rama X đã được phát đi toàn quốc qua truyền hình. Theo đó, tuy bà Ubolratana Mahidol đã từ bỏ tước vị công chúa của mình nhưng bà vẫn là huyết thống trực hệ của hoàng tộc Thái Lan và theo quy định, không có bất cứ một thành viên của Hoàng gia nào được phép tham gia chính trị, bất kể theo cách nào.

Trong thông báo cũng nêu rõ, bà Ubolratana Mahidol dù không còn tước vị công chúa nhưng vẫn tham gia đầy đủ các nghi lễ của hoàng gia và đối với người dân bà vẫn là người rất được tôn kính, có vị trí quan trọng trong hoàng tộc. Chính vì thế, việc làm của bà là không đúng với hiến pháp và văn hoá chính trị của Thái Lan.

Bà Ubolratana Mahidol dù không còn tước vị công chúa nhưng vẫn tham gia đầy đủ các nghi lễ của hoàng gia.

Đảng Người Thái bảo vệ quốc gia (Thai Raksa chart) hiện chưa đưa ra bất kỳ một phản ứng nào sau thông báo của hoàng gia Thái Lan.

Cùng ngày, lãnh đạo đảng Cải cách Nhân dân, một đảng thân quân đội cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Uỷ ban bầu cử Thái Lan chỉ ra sai phạm khi đề cử bà Ubolratana Mahidol làm ứng viên Thủ tướng. Theo đó, đảng Người Thái bảo vệ quốc gia có thể sử dụng tên của công chúa để vận động bầu cử. Điều đó sẽ vi phạm điều 17 của luật bầu cử trong đó cấm tất cả các ứng viên và các đảng phái chính trị sử dụng chế độ quân chủ để tranh cử.

Đảng Người Thái bảo vệ quốc gia cho là có quan hệ mật thiết với cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã đăng ký bà Ubolratana Mahidol là ứng viên duy nhất tranh cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới. Hạn chót để đăng ký ứng viên là 16h30 ngày 8/2 và nhiều khả năng đảng Người Thái bảo vệ quốc gia sẽ không thể thay thế ứng viên của mình nếu bà Ubolratana Mahidol rút khỏi.

Bà Ubolratana Mahidol, 67 tuổi là chị gái ruột của vua Rama X. Có nhiều nguồn thông tin cho rằng, bà Ubolratana Mahidol có quan hệ với gia đình Shinawatra và đã từng cùng ông Thaksin và bà Yingluck xem một trận bóng đá tại World Cup.

Tác giả: Quang Trung

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP