Nhà đẹp

Nhà trong vườn ở Vinh lên báo Mỹ

Ngôi nhà có 3 vườn, là chốn bình yên trong lòng phố thị, tạo trải nghiệm gần thiên nhiên giúp trẻ con không nghiện thiết bị công nghệ.

Căn nhà ở thành phố Vinh có diện tích 120 m2, được hoàn thiện năm 2020 bởi công ty Nguyen Khac Phuoc Architects và được chọn lựa để đăng tải trên chuyên trang kiến trúc uy tín của Mỹ - Archdaily.

Tại trung tâm thành phố Vinh, nơi chịu ảnh hưởng của gió Lào (gió Tây khô nóng), cái nắng như thiêu như đốt, ngôi nhà hiện ra với khung cảnh trong lành, như tái hiện bức tranh yên bình của làng quê giữa những ngôi nhà cao tầng, các khung cửa sắt im lìm.

Do nhà nằm sâu trong con hẻm nhỏ với chiều rộng chỉ 3m, xung quanh là nhà tầng kiên cố nên đây là một thử thách với đội ngũ KTS để vận chuyển nguyên vật liệu, nghĩ phương án thiết kế hợp lý với cảnh quan vốn có ở xung quanh. Nhà được tạo ra với tư duy khác biệt nhằm thiết lập không gian xanh cho gia chủ, mang ý nghĩa 'vườn trong nhà', 'nhà trong vườn'. Vì vậy, nơi đây không chỉ là nơi ở mà còn là chốn bình yên, mộc mạc, nơi ta có thể tìm thấy hồn quê giữa lòng phố thị nhộn nhịp.

Nhà được thiết kế cho con trai nhỏ sống cùng mẹ. Không gian được lên ý tưởng với cấu trúc hình chữ U gồm 3 sân vườn chính: sân trước, sân sau và sân thượng. Không gian xanh ở sân trước không lớn nhưng đủ để những bước chân lướt qua sẽ chậm lại, cùng hít thở bầu không khí trong lành. Đây cũng là nơi để trẻ em thành thị tìm được trải nghiệm với cây cỏ, chơi trò chơi mà không cần tới điện thoại.

Từ phòng khách có thể phóng tầm mắt ra không gian xanh phía bên ngoài. Gia chủ yêu việc đọc sách nên phòng này có thêm kệ sách lớn ngay nơi đặt TV.

Cạnh phòng khách là bếp ăn.

Không gian sống, nội thất tối giản giúp gia chủ cảm nhận thiên nhiên trọn vẹn.

Lối dẫn lên tầng thượng của ngôi nhà. Trong quá trình làm việc, nhóm KTS đã thuyết phục gia chủ đem cây lớn vào nhà ở, mang đến 'linh hồn' cho ngôi nhà.

Cây cô đơn trở thành điểm nhấn cho khu vườn nhỏ trong sân, với cầu thang xoắn ốc ôm lấy cây, tạo sự kết nối giữa sân trước và sân thượng. Việc đi bộ dưới tán lá cây, cảm nhận sự biến đổi cao tầng khi lên cầu thang cũng là một trải nghiệm thú vị khi khách tới chơi nhà.

Phòng trà trên tầng hai.

Ở sân thượng có bàn để gia chủ ngồi thư giãn, nhiều cây xanh giúp tạo sự thoáng khí.

Ngôi nhà sử dụng mái ngói đỏ truyền thống, có độ dốc ở hai chiều để thoáng gió. Độ dốc mái cũng tạo ra khoảng đệm chuyển tiếp giữa bên trong, bên ngoài nhà, sân trước - sân giữa - sân thượng. Đồng thời, hệ thống mái ngói đỏ còn làm tăng tính bền vững của công trình trước tác động khí hậu khắc nghiệt miền Trung.

Sơ đồ các tầng nhà.

Tác giả: Donggeul

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP