Thế giới

Nhà Trắng tuyên bố sốc về Iran, làm 'bẽ mặt' tình báo Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton, ngày 11/2, đưa ra một thông điệp đe dọa nhằm vào Iran, phá vỡ kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng nước Cộng hòa Hồi giáo hiện không chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Tuần này, Iran kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, và 40 năm qua nước này đã làm khổ chính nhân dân của mình và khủng bố thế giới", cố vấn Bolton nói trong một phát biểu đăng trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng. "Iran tiếp tục tìm kiếm vũ khí hạt nhân để dọa dẫm những con người hòa bình trên toàn thế giới và tên lửa đạn đạo để sử dụng như những hệ thống phóng bắn".

Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (trái). (Ảnh: Reuters)

Theo Business Insider, bình luận của John Bolton rằng Iran tiếp tục tìm kiếm vũ khí hạt nhân trái ngược với kết luận của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) chuyên trách giám sát các chương trình hạt nhân của Tehran theo một phần thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Nó cũng tương phản với tuyên bố của giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats rằng Iran không đang chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong Đánh giá Mối đe dọa Toàn cầu mới đây, ông Dan Coats cho biết, các điệp vụ cấp cao của Mỹ cùng các nhà phân tích "tiếp tục cho rằng Iran hiện không tiến hành các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân chủ chốt mà chúng tôi đánh giá là cần thiết cho việc sản xuất một thiết bị hạt nhân".

Báo cáo của ông Coats cùng những gì ông trình bày trước Quốc hội về kết luận này đã lập tức hứng chịu chỉ trích của Tổng thống Trump, người từ lâu vẫn cáo buộc Iran tiếp tục chế vũ khí hạt nhân.

"Những người làm tình báo dường như rất thụ động và ngây thơ khi nói đến các mối đe dọa Iran. Họ sai!", ông Trump viết trên Twitter. "Hãy thận trọng về Iran. Có lẽ Tình báo nên đi học lại!".

Sau màn công kích đó, ông Trump đã chụp ảnh với ông Coats cùng nhiều quan chức tình báo khác ở Nhà Trắng và lên án báo chí xuyên tạc những lời của vị giám đốc tình báo quốc gia Mỹ. "Tôi coi trọng cộng đồng tình báo của chúng ta. Thật may mắn, chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt, và chúng tôi có chung suy nghĩ!", Tổng thống Mỹ viết kèm các bức ảnh.

Nhưng đến ngày 11/2, Nhà Trắng tiếp tục nói Iran đang tích cực theo đuổi vũ khí hạt nhân, trái ngược với báo cáo của ông Coats.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Iran ,nhà trắng ,công bố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP