Thế giới

Nhà Trắng ban bố tình trạng khẩn cấp ở 17 bang và thủ đô Mỹ

Nhà Trắng buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở 17 tiểu bang và Washington, D.C. để đối phó với sự cố tại một trong những đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại nước này.

Tuyên bố khẩn cấp trên từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ được đưa ra sau khi Colonial Pipeline - nhà vận hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu tại nước này - tạm thời đóng cửa toàn bộ hệ thống sau vụ tấn công mạng cuối tuần qua, The Hill đưa tin ngày 9/5.

Lệnh khẩn cấp này nhằm dỡ bỏ hạn chế đối với các hãng vận tải và tài xế đang cung cấp hỗ trợ cho những khu vực thiếu hụt "xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác".

Tuyên bố cho phép đơn vị vận chuyển cứu trợ sẽ không phải tuân thủ các lệnh nằm trong “phần 390 đến 399 trong Đề mục 49 của Bộ luật Quy định Liên bang, trừ những trường hợp bị hạn chế trong bộ luật này”.

Đường ống dẫn dầu vừa đóng cửa cung cấp khoảng 45% tổng nhiên liệu tiêu thụ cho Bờ Đông nước Mỹ. Ảnh: Guardian.

Đây là các quy định liên quan đến an toàn giao thông đường bộ dành cho chủ phương tiện và phương tiện lưu thông.

Các điều luật này sẽ được áp dụng trở lại sau khi người lái xe sử dụng phương tiện lưu thông vì mục đích thương mại giữa các tiểu bang.

Tuyên bố khẩn cấp sẽ có hiệu lực cho đến khi tình trạng thiếu hụt kết thúc hoặc cho đến 23h59, ngày 8/6 (giờ địa phương).

Ngày 7/5, Colonial Pipeline thông báo tạm thời ngưng hơn 8.046 km ống dẫn nhiên liệu sau một cuộc tấn công mạng bằng ransomware.

Ransomware là một phần mềm độc hại đã tồn tại trong khoảng 5 năm qua với thiết kế nhằm khóa hệ thống bằng việc mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để lấy lại quyền truy cập.

Theo điều tra sơ bộ, có một vài thông tin cho biết cuộc tấn công này có liên quan đến băng nhóm tội phạm ransomware có tên là Dark Horse.

Các chuyên gia cảnh báo giá nguyên liệu khí đốt có thể bắt đầu tăng nếu công ty không cho hoạt động đường ống trở lại trong vài ngày tới.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP