Du lịch

Nhà thổ tấp nập một thời nay thành "vùng đất chết" và những góc khuất

Từng là khu vực sôi động một thời với những cô gái mại dâm đứng đầy hai bên đường, thì 2 năm trở lại đây, nơi này đã trở thành "vùng đất chết".

Điểm đến "vui vẻ" một thời

Geylang được mệnh danh là điểm đến vui chơi gây tò mò và thu hút nhất. Đây cũng là khu đèn đỏ hợp pháp duy nhất của Singapore, nơi những nhà thổ từng kinh doanh tấp nập với các cô gái bán hoa ăn mặc gợi cảm đứng đầy hai bên đường.

Cả khu có diện tích khoảng 10km2, trong đó, phố đèn đỏ bị giới hạn bởi những con đường đánh số chẵn.

Tuyến phố chính ở Geylang (Ảnh: Insider).

"Chỉ trẻ con mới thích tới Singapore để ngắm sư tử Merlion. Với đàn ông chúng tôi, Geylang mới là điểm đến thú vị", một du khách người Anh vui vẻ khẳng định.

Từng nhộn nhịp là thế, nhưng kể từ khi đại dịch Covid-19 tràn tới, nơi này trở nên hoang vắng. Vào ban ngày khi tới Geylang, rất khó để phân biệt đâu là nhà thổ và hầu như không có ai trên đường. Về đêm, cảnh tượng cũng không mấy khác biệt. Khi trục đường chính ở Geylang sôi động, thì con phố đèn đỏ dường như "còn say giấc".

Một nhà thổ ở Lorong 20 thuộc khu Geylang (Ảnh: Insider).

Cai Yinzhou, cư dân ở Geylang, vốn là người chuyên tổ chức các tour tham quan khu vực này suốt 8 năm qua. Kể từ tháng 4/2020, Singapore đóng cửa các hộp đêm, KTV và nhà thổ. Vào đầu tháng trước, cuộc sống về đêm bắt đầu được phép hoạt động trở lại, trừ nhà thổ.

Những quy định khắt khe và tệ nạn

Nhiều nhà thổ tại đây được thiết kế theo kiểu "bể cá". Những cô gái bán hoa sẽ đứng sau tấm kính để khách hàng "chọn lựa". Tại Singapore, nhà thổ được cấp phép và chịu sự quản lý của chính phủ. Cai Yinzhou cho biết, hoạt động mại dâm chỉ hợp pháp nếu hoạt động tại những nơi này. Tuy nhiên, để mở cửa cần số vốn ít nhất khoảng 1 triệu USD.

Theo chia sẻ của Cai, các nhà thổ nằm trên con phố giữa Lorong 4 và Lorong 20 được quản lý bởi 3 cơ quan chính quyền, gồm Bộ Nhân lực, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ. Trong đó, nhiều nhà thổ được tách biệt dựa trên quốc tịch.

Để được cấp phép hoạt động mại dâm, các cô gái bán hoa phải "được công nhận hợp pháp là nữ". Sau khi nhận được thẻ vàng, họ phải đi khám sức khỏe định kỳ, tuân thủ một số hạn chế trong công việc.

Cai cho biết, trước khi đại dịch xảy ra, thu nhập trung bình của những cô gái bán hoa vào khoảng 2.900 USD đến 4.300 USD/tháng. Sau khi thẻ vàng hết hạn, những người hành nghề sẽ bị trục xuất và cấm quay trở lại Singapore với bất cứ lý do nào. Lệnh cấm có thể kéo dài vài năm tới suốt cuộc đời tùy theo quyết định của cảnh sát.

Khách nam vào một nhà thổ ở Geylang (Ảnh: News).

Do Singapore không "thừa nhận công khai" sự tồn tại của thẻ vàng, nên thông tin về nó khá hạn chế. Không có báo cáo nào nêu rõ thẻ vàng giá trị trong bao lâu, có thể gia hạn hay không.

"Đôi khi tôi thấy hối hận vì đã chọn công việc này, nên không thể làm được ở nơi khác", Sophie, một cô gái bán dâm từng làm việc trong nhà thổ, chia sẻ với tổ chức Project X. Đây là tổ chức chuyên ủng hộ quyền người bán dâm ở Singapore.

Có nhiều quy tắc nếu muốn hoạt động trong ngành này. Ví dụ, các cô gái chỉ được sống tại những nhà thổ chỉ định. Nếu rời đi mà không xin phép, họ có thể nhận mức phạt 500 đôla Singapore.

Thông thường, độ tuổi hoạt động trong "ngành này" từ 21 đến 35 tuổi. Trước khi được phép hoạt động trong nhà thổ, các cô gái phải trải qua cuộc phỏng vấn với cảnh sát. Sau đó, họ sẽ bị cảnh sát giữ hộ chiếu và hợp đồng. Người bán dâm chỉ được phép giữ lại một bản sao hộ chiếu của mình.

Hoạt động trong ngành này, các cô gái được thường xuyên kiểm tra HIV và STIs (nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục). Họ có thể bị trục xuất nếu kết quả dương tính với HIV hoặc bất cứ bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Người bán dâm làm việc 6 hoặc 7 ngày trong tuần. Những ngày nghỉ tùy theo quyết định từ chủ nhà thổ và không có ngày nghỉ phép. Họ cũng không được kết hôn với công dân Singapore.

Hoạt động mại dâm tự do là bất hợp pháp ở Singapore. Nhưng một số người vẫn muốn làm việc trên phố hơn là vào nhà thổ. "Có thẻ vàng tức là không còn tự do nữa", Jing Jing, một cô gái bán hoa chia sẻ với thành viên của Project X.

Thuốc kích dục được bày bán bất hợp pháp (Ảnh: News).

Kể từ khi đại dịch bùng phát, những người hành nghề tự do cũng bị ảnh hưởng nặng nề. "Tôi không còn nhận ra Geylang nữa. Với tôi, phố đèn đỏ vốn là nơi có những ánh đèn rực rỡ, có người ra vào tấp nập. Còn hiện tại chỉ là bóng đêm tĩnh lặng", Sherry, một cô gái từng hành nghề mại dâm trên phố, bộc bạch.

Tình trạng bán thuốc kích dục công khai trên phố cũng được coi là một trong các vấn nạn tại đây. Những cuộc truy quét ma túy của cảnh sát diễn ra khá phổ biến. Hàng chục chai thuốc rỗng, vỏ thuốc nằm chỏng chơ trên đường cho thấy việc lạm dụng ma túy. Cai thừa nhận, đại dịch khiến không ít cư dân ở đây đã dùng ma túy để đối phó với các vấn đề của mình.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP