Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris báo động 23 phút trước khi phát hiện hỏa hoạn

Những người ở nhà thờ không tìm thấy dấu hiệu cháy khi báo động đầu tiên được phát ra.

Phần tháp nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn bùng phát tối 15/4. Ảnh: Reuters.

"Tới nay, chúng tôi được biết có một báo động ban đầu lúc 18h20 và đã có quy trình để kiểm tra báo động này nhưng không phát hiện cháy", công tố viên Paris Rémy Heitz ngày 16/4 thông báo về cuộc điều tra vì sao ngọn lửa có thể lan rộng và thiêu rụi phần bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris. "Sau đó, báo động thứ hai phát ra vào 18h43, và đây là thời điểm đám cháy được phát hiện".

Lính cứu hỏa tới hiện trường sau báo động thứ hai. Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp cho hay lực lượng cứu hỏa phải mất hơn 12 tiếng mới kiểm soát được hoàn toàn đám cháy.

"Cuộc điều tra sẽ rất dài và phức tạp", Heitz nói. "Chúng tôi đang trong quá trình phỏng vấn nhân chứng". Các nhà điều tra đã xác định và hỏi một số thành viên thuộc đội xây dựng đang thực hiện dự án trùng tu nhà thờ với thời gian 4 năm, có giá trị tới 6,8 triệu USD, bắt đầu từ hồi tháng 4 năm ngoái.

Công tố viên Pháp nghiêng về khả năng vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris là một tai nạn, dường như bắt nguồn từ quá trình trùng tu nói trên. Theo Heitz, khoảng 5 công ty tham gia vào dự án. Quá trình xây dựng được giám sát bởi công ty Le Bras Frères, chuyên phục hồi những di tích lịch sử mang tính biểu tượng. Trước khi đảm nhận dự án tại Nhà thờ Đức Bà Paris, công ty đã tiến hành cải tạo vài nhà thờ ở Amiens, Reims và Poitiers.

Chính phủ Pháp đang kêu gọi quyên góp trên toàn quốc để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Tổng số tiền quyên góp được đã lên tới 700 triệu euro (790 triệu USD). Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố muốn thấy nhà thờ được xây lại trong 5 năm nhưng giới chuyên gia nhận định quá trình này có thể mất tới hàng thập kỷ.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP