Nhà đẹp

Nhà Nhật 12 m2 vẫn tiện dụng suốt 50 năm

Bên trong ngôi nhà bê tông thô mộc của kiến trúc sư Nhật Bản là khoảng không gian được tận dụng từng centimet.

Ngôi nhà của kiến trúc sư Takamitsu Azuma tên Tower House, được thiết kế năm 1966, nằm ngay giữa khu phố đông đúc Shibuya, Tokyo. Trên mảnh đất 20 m2, ông đã khéo léo thiết kế các khu ngoại thất và tường bao quanh, còn lại 12 m2 cho khu nhà ở.

Nhìn từ xa, nó như những khối xếp hình xếp chồng lên nhau. "Khi mới xây, ngôi nhà của chúng tôi được mọi người gọi vui 'tòa chọc trời' vì nó cao hơn nhiều so với các nhà khác cùng khu. Nhưng giờ nó chỉ là một ngôi nhà nhỏ thôi", con gái ông Takamitsu cho hay.

Đến nay, hơn 50 năm, ngôi nhà hầu như không có sự thay đổi nào so với trước, trừ một số đồ gia dụng mua mới. Vẫn là một khối bê tông thô mộc, các khoảng không gian chật hẹp được tận dụng từng centimet.

Sau khi ông Takamitsu Azuma qua đời, chủ sở hữu là con gái ông, một KTS nổi tiếng của Nhật Bản. Bà đã sống trong ngôi nhà cùng bố mẹ mình từ khi 6 tuổi, tốt nghiệp đại học và du học tại Mỹ. Hiện bà vẫn sống ở đây. Tháng 4/2018, Tower House được công nhận là một ngôi nhà được bảo tồn lịch sử ở Tokyo.

Nhà gồm 5 tầng, tầng hầm được thiết kế như kho chứa đồ. Lối vào tầng 1 đồng thời là nhà để xe. Tầng hai gồm phòng khách và bếp. Tầng ba là phòng tắm. Tầng 4 là phòng ngủ chính và tầng trên cùng là phòng cho con gái.

Cầu thang nhỏ xoắn ốc chỉ đủ một người bước. Trên tường được kiến trúc sư khéo léo trang trí bằng những bức tranh, bằng khen... xua đi cảm giác ảm đạm, đơn điệu của màu bê tông. Các phòng trong nhà riêng lẻ, xếp chồng lên nhau mà không có cửa ngăn, phòng tắm cũng chỉ được ngăn cách bằng rèm cửa.

"Với tôi, điều này không có gì bất tiện cả. Nó duy trì một khoảng cách và lối sống tôn trọng nhau từ khi tôi còn nhỏ", con gái KTS cho hay.

Không gian chật hẹp trong nhà được kiến trúc sư sắp xếp gọn gàng, tận dụng tối đa khoảng trống để treo các kệ gỗ, đèn...

Phòng ngủ nhỏ nhưng vẫn ngập tràn ánh sáng nhờ lớp rèm cửa mỏng. Từng chiếc tủ, kệ sách, ghế ngồi ... bố trí sát tường, tạo lối đi thuận tiện.

Căn phòng nhỏ xíu nhưng là niềm mơ ước của nhiều người với kệ sách gỗ thiết kế thông minh, tận dụng tối đa diện tích.

Bên ngoài là khoảnh sân thượng nhỏ, nơi cô con gái vẫn hay mang ghế ra ngoài đọc sách mỗi khi trời đẹp.

Đồ đạc trong nhà đều được thiết kế theo lối tối giản hóa. Tuy nhiên, KTS vẫn không quên trang trí từng góc tường nhỏ tạo thêm sức sống, đượm tính nghệ thuật.

Mô hình thiết kế ngôi nhà.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP