Xã hội

Nhà máy 'bỏ hoang', dân mòn mỏi chờ nước sạch

Công trình nhà máy nước sạch xã Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) được khởi công xây dựng vào tháng 6/2014 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2015. Thế nhưng đã hơn 1 năm trôi qua công trình vẫn còn dở dang, còn người dân thì mòn mỏi chờ đợi.

1 171809
Nhà công trình đang bỏ hoang


Dự án nhà máy nước xã Phú Thành do UBND xã làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Cty TNHH Phú Hải ở TP Vinh. Sau khi đi vào sử dụng, công trình này sẽ giúp người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh chứ không như nguồn nước ngầm bị vàng đục, có váng như hiện nay.

Qua tìm hiểu được biết, công trình phải “đắp chiếu” do thiếu nguồn vốn. Bà Nguyễn Thị Bắc ở xóm 7 than thở: “Sau khi nghe chủ trương của xã và các cuộc họp ở xóm, người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ.

Mỗi hộ đã đóng góp 3 triệu đồng trong vòng 3 năm để địa phương có thể triển khai nhanh dự án. Hiện nay đường ống lắp đặt ở các tuyến đường đã được hoàn thành, bể chứa nước, nhà công trình đặt thiết bị đã xong. Tưởng rằng người dân sẽ sắp được dùng nguồn nước sạch như các xã lân cận, nhưng vẫn chưa có nước".

Chị Trịnh Thu Hà ở xóm 2 cho biết: “Bà con nơi đây từ trước đến giờ vẫn phải liều dùng nguồn nước giếng khoan, hay giếng khơi không an toàn để sinh hoạt, còn nước mưa thì dùng đun nấu, và phải dùng rất hạn chế vì phụ thuộc vào thời tiết. Nhà máy nước của xã được xây dựng, dân chúng tôi phấn khởi lắm, nhiều người tính phá giếng khoan đi để dùng nước sạch, nhưng chẳng hiểu sao đến bây giờ vẫn không thấy hoạt động”.

Cũng giống như chị Hà, gia đình anh Nguyễn Thế Toàn cho hay, bao thế hệ vẫn phải dùng nước giếng khoan, sau khi có chủ trương của xã gia đình đã đóng 3 triệu đồng để lắp đặt đường ống và thiết bị để sử dụng nước. Đến nay công trình vẫn còn dang dở không biết tới khi nào mới được dùng nước sạch.

Theo quan sát của chúng tôi, bể chứa nước đã hoàn thành nhưng xung quanh không được giăng lưới hay có một biển báo nguy hiểm nào. Trẻ con vẫn vô tư vào đây chăn thả trâu bò, rất nguy hiểm.

Hai nhà để đặt thiết bị cũng đã xây xong, tuy nhiên không có cửa đóng lại nên rác rưởi, phân trâu bò ở khắp nhà, khiến công trình tiền tỷ thêm phần nhếch nhác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Minh Chuân, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết, công trình phải dang dở khoảng 1 năm nay do thiếu vốn, đơn vị thi công cũng hoạt động cầm chừng rồi nghỉ chờ vốn. Chúng tôi cũng không biết khi nào công trình mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng được, bởi nguồn vốn hiện nay hết sức khó khăn. Xã cũng đã báo cáo lên huyện để tìm phương án giải quyết vấn đề này...

Trong khi chính quyền địa phương đang tìm cách "chữa cháy", không biết đến bao giờ nhà máy nước mới có thể đi vào sử dụng và người dân vẫn phải mòn mỏi đợi chờ.

Tác giả bài viết: Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP