Kinh tế

Nhà đầu tư Singapore sẵn sàng rót hàng tỷ USD vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Singapore cho rằng họ đang sẵn sàng nguồn vốn lên đến hàng chục tỷ USD để đầu tư vào Việt Nam đón đầu các FTA sắp tới.

Trước cơ hội mới mở ra với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam tiếp tục được các doanh nghiệp (DN) Singapore đánh giá cao về tiềm năng và xem là một trong những điểm đến sắp tới.

Lâu nay, Singapore luôn nằm trong nhóm những đối tác thương mại đầu tư lớn của Việt Nam. Với điều kiện địa lý gần, giao thông hàng không thuận tiện, DN hai nước đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư.

Hiện nay, nhiều DN của Singapore đang đầu tư tại Việt Nam chia sẻ rằng, hoạt động kinh doanh đều có lợi nhuận. Điển hình phải kể tới như chủ đầu tư của KCN Việt Nam - Singapore. Đơn vị này đang đầu tư 7 KCN tại Việt Nam đã thu hút đầu tư trên 8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 155.000 lao động.

Nhà đầu tư Singapore đã đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư của mình tại Việt Nam Ảnh minh họa: DNSG


Trong khi đó ông Bill Stoops, đại diện Dragon Capital tiết lộ quỹ này đang có sẵn 1 tỷ USD và sẵn sàng tham gia rót vốn đầu tư vào các công ty tài chính và ngân hàng, vì các nhà đầu tư rất lạc quan về tiềm năng thị trường Việt Nam.

Không dừng lại ở những kết quả hiện tại, các DN Singapore vẫn âm thầm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

Trong những tháng đầu năm 2016, trên thị trường bất động sản liên tục đón nhận thông tin nhiều nhà đầu tư Singapore là một trong những nhà đầu tư thực hiện hoạt động mua bán và sáp nhập với các đối tác là công ty Việt Nam. Nổi cộm nhất là thương vụ Keppel Land mua 40% dự án Empire City tại Quận 2, TP HCM, tương đương với 93,9 triệu USD. Cuộc giao dịch này được ghi nhận là có giá trị lớn nhất quý I/2016.

Đáng chú ý các DN Singapore đã có mặt đầu tư hầu hết ở các ngành kinh tế của Việt Nam, từ thăm dò dầu khí, sản xuất công nghiệp tới chế biến nông lâm hải sản. Đặc biệt, nhà đầu tư này còn tập trung hoạt động nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ và kinh doanh bất động sản.

Theo chia sẻ của bà Koh Chong Yu, Giám đốc Cục phát triển DN quốc tế (IE Singapore) tại TP HCM, các DN Singapore quan tâm đến các lĩnh vực ăn uống, phong cách lối sống, du lịch, dịch vụ… tại Việt Nam và mong muốn sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam dần tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài, nếu như trước đây, đầu tư của Singapore tại Việt Nam chỉ tập trung tại một số tỉnh, thành phố lớn, có điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội thuận lợi như TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương,... thì những năm gần đây địa bàn đầu tư của các DN bạn tại Việt Nam trải rộng tại nhiều tỉnh thành khác. Hiện nay các nhà đầu tư Singapore đã đầu tư tại 46/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Huỳnh Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam – Singapore luôn đạt tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Hiện, Singapore là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Xét ở khu vực ASEAN, Singapore lại là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất sang Singapore kim ngạch hàng hóa là 1,076 tỷ USD và nhập của nước bạn là 2,57 tỷ USD. Các mặt hàng, Việt Nam đang xuất vào Singapore các mặt hàng chủ yếu gồm: dầu thô, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị; và nhập về các loại xăn dầu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dầu mỏ, chất dẻo nguyên liệu, máy móc,…

Theo số liệu của Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ KH&ĐT, tính lũy kế đến hết tháng 6/2016, Singapore đang đứng vị trí thứ 3 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 1.643 dự án còn hiệu lực, có tổng vốn đầu tư đăng ký 37,9 tỷ USD.

Trong 6 tháng 2016, có 119 dự án của DN Singapore đăng ký đầu tư mới với vốn là 1,13 tỷ USD tập trung chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, xử lý chất thải, bất động sản.

Tác giả bài viết: Bình Nguyên

Nguồn tin:

  Từ khóa: doanh nghiệp ,sẵn sàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP