Kinh tế

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai bị đưa vào diện kiểm soát chỉ còn được giao dịch vào phiên chiều từ ngày 28/4 tới.

Ngay từ đầu phiên 22/4, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai đã giảm kịch biên độ xuống giá sàn 5.410 đồng. Đến cuối phiên sáng nay, gần 19 triệu cổ phiếu HAG khớp lệnh và mã này vẫn dư bán gần 18,5 triệu đơn vị, trắng bên mua.

Một tháng trước đó, HAG vẫn thậm chí tăng giá 11%, cao hơn mức tăng 6% của thị trường chung. Diễn biến tiêu cực với HAG chỉ đến sau thông tin cổ phiếu tập đoàn của Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) bị đưa vào diện kiểm soát.

Từ ngày 28/4, HAG sẽ bị hạn chế thời gian giao dịch và nhà đầu tư chỉ có thể mua bán cổ phiếu này trong phiên chiều theo hình thức khớp lệnh, thỏa thuận. Dựa trên giải trình của Hoàng Anh Gia Lai, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM sẽ thông báo về việc HAG được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát sau.

Diễn biến giá cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai từ đầu năm 2021. Ảnh: Tradingview.

Lý do HAG bị đưa vào diện kiểm soát là Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục lỗ sau thuế gần 1.300 tỷ trong năm 2020. Đến hết năm 2020, lỗ sau thuế chưa phân phối của Hoàng Anh Gia Lai đã lên tới 6.300 tỷ. Thêm vào đó, công ty này còn hồi tố, điều chỉnh số liệu năm 2018 và 2019 dẫn đến lỗ lũy kế đến cuối 2019 tăng lên gần 4.800 tỷ.

Trước tình hình tài chính khó khăn, Hoàng Anh Gia Lai vừa hoàn tất việc bán thêm hơn 72 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), giảm tỷ lệ sở hữu từ 29,8% xuống 23,2%.

Sau khi chuyển giao quyền sở hữu và điều hành HAGL Agrico cho nhóm cổ đông Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương vào đầu tháng 1, tập đoàn của bầu Đức liên tục thoái bớt vốn khỏi công ty nông nghiệp này để có nguồn tiền giải quyết các vấn đề tài chính.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP