Kinh tế

Nhà cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất cho Vietnam Airlines lỗ triền miên

Bất chấp việc doanh thu đã tăng bằng lần, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài vẫn báo lỗ quý thứ 9 liên tiếp. Công ty này đang lỗ lũy kế 115 tỷ đồng, tương đương 64% vốn góp của chủ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính quý II, hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (mã chứng khoán: NCS) đang dần phục hồi nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi thua lỗ.

Cụ thể, doanh nghiệp ghi nhận 85 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Xét về cơ cấu, tăng trưởng đến chủ yếu từ mảng cung cấp suất ăn trên máy bay với 67 tỷ đồng, chiếm 80% tổng doanh thu; còn lại đến từ doanh thu cung cấp dịch vụ và doanh thu khác.

Yếu tố trên giúp công ty này chuyển từ lỗ gộp sang lãi gộp hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, các chi phí phát sinh bao gồm lãi vay (6,5 tỷ đồng), bán hàng (1,2 tỷ đồng) và quản lý doanh nghiệp (3,8 tỷ đồng) quá lớn kéo lợi nhuận của doanh nghiệp xuống mức âm.

Kết quả, nhà cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất cho Vietnam Airlines báo lỗ 6 tỷ đồng trong quý vừa qua. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài từ khi dịch bệnh bùng phát.

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài cho biết, những tháng đầu năm, thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh và công ty đã đẩy mạnh bán các sản phẩm non-airlines và thực hiện cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, số khách trên các chuyến bay quốc tế như ANA, Japan Airlines, Asiana Airlines... chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng. Bên cạnh đó, Emirates chưa khai thác đường bay thẳng đến Hà Nội như kế hoạch đã gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp.

Tính chung 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận 145 tỷ đồng doanh thu và lỗ 12 tỷ đồng. Thực tế, số lỗ đã giảm hơn 73% so với cùng kỳ năm trước. Trên bảng cân đối kế toán, khoản lỗ lũy kế của doanh nghiệp đã đạt mức 115 tỷ đồng, tương đương 64% vốn góp của chủ sở hữu.

Năm nay, nhà cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất cho Vietnam Airlines đặt kế hoạch phục vụ gần 8,5 triệu suất ăn (tăng gần 3 lần so với năm 2021) trên 30.008 chuyến bay. Lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng thu về gần 350 tỷ đồng và lãi trước thuế 163 triệu đồng.

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài là một trong những doanh nghiệp lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn trên máy bay tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cung cấp trung bình 22.000 suất ăn mỗi ngày cho các chuyến bay trong nước và quốc tế từ sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác bị giảm mạnh lượng hành khách và số chuyến vận tải hành khách.

Tác giả: Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP