Thế giới

Nhà báo Nhật bị bắt cóc ba năm ở Syria không biết vì sao được thả

Jumpei Yasuda cho rằng mình nên tự chịu trách nhiệm cho việc bị bắt cóc và bày tỏ lòng biết ơn tới những người giúp ông được tự do.

Nhà báo Jumpei Yasuda cúi đầu trước những người có mặt trong buổi họp báo tại Tokyo, Nhật Bản hôm 2/11. Ảnh: AP.

"Tôi tin rằng các quan chức chính phủ đã làm mọi điều họ có thể. Tôi nợ những người cố hết sức để tôi được tự do một lời xin lỗi và biết ơn sâu sắc tất cả nỗ lực. Tôi thực sự xin lỗi vì đã làm liên lụy và gây nguy hiểm cho chính phủ", Sputnik dẫn lời nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda phát biểu trong buổi họp báo hôm 2/11 ở Tokyo.

Yasuda tới Syria để đưa tin về cuộc nội chiến, bị bắt làm con tin vào tháng 6/2015 và được trả tự do hôm 24/10. Truyền thông cho biết ông rơi vào tay nhóm phiến quân có tiền thân là Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Tuy nhiên, nhóm này, nay đổi tên thành Hayat Tahrir al-Sham, đã phủ nhận liên quan.

Yasuda cũng chấp nhận những chỉ trích rằng ông nên tự chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc bởi đã tự nguyện đi vào khu vực chiến tranh, đồng thời cho biết vẫn đang hồi phục sau những trải nghiệm đau thương khi bị giam.

Nhà báo kể lại rằng trong những tháng đầu tiên bị giam, ông được phép xem tivi, ăn đồ ngọt và thưởng thức đặc sản địa phương dưới sự giám sát, bởi có lẽ nhóm phiến quân tin rằng Tokyo sẽ đáp ứng yêu cầu đưa 10 triệu USD tiền chuộc. Tuy nhiên, sau đó ông được thông báo Tokyo đã ngừng đàm phán. "Lúc đó, tôi bám víu vào suy nghĩ rằng chính phủ đang cố kéo dài thời gian", Yasuda nói.

Suốt 40 tháng trong tay phiến quân, Yasuda bị chuyển tới nhiều địa điểm cùng các con tin khác, bao gồm người Pakistan và Italy. Giống như Yasuda, họ cũng quỳ xuống cầu xin giúp đỡ trong những đoạn video do nhóm khủng bố đăng lên. Nhà báo cho biết ông thường bị bắt phải nghe tiếng các con tin khác bị tra tấn, sau đó bị giam trong một căn phòng khiến ông không thể di chuyển.

Yasuda tiết lộ các phiến quân đã đưa trước kịch bản video và ép ông ăn ớt trước khi quay để có nước mắt. "Chúng đảm bảo rằng sẽ không giết tôi", nhà báo nói. Tới nay Yasuda vẫn không biết tại sao ông được thả, bởi chính phủ Nhật cho biết họ không trả tiền chuộc.

Khi được hỏi liệu ông có quay lại Syria hoặc các nước lân cận để tiếp tục tác nghiệp hay không, Yasuda nói: "Tôi tới những nơi đó khi muốn thu thập thông tin và có những nghi vấn. Vai trò của những nhà báo đưa tin từ các khu vực xung đột là vô cùng cần thiết. Tôi vẫn muốn tìm hiểu thêm về Syria và truyền tải tiếng nói của người dân sống tại đây".

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nhà báo Nhật ,Syria ,bắt cóc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP