Thế giới

Nhà báo chết bất thường sau bài viết tiết lộ nghi vấn Nga dùng lính đánh thuê tại Syria

Nhà báo Maksim Borodin, 32 tuổi, được phát hiện bị bất tỉnh bên ngoài căn hộ ở tầng 5 tại thành phố Yekaterinburg và tử vong sau đó.

Maksim Borodin đã có một vài bài viết về nghi vấn Nga sử dụng lính đánh thuê tại Syria - Ảnh: Facebook.

Nhà báo Maksim Borodin, 32 tuổi, được phát hiện nằm bất tỉnh bên ngoài căn hộ của mình ở thành phố Yekaterinburg, phía đông dãy núi Ural của Nga vào ngày 12/4, vài tuần sau khi anh tiết lộ rằng các lính đánh thuê Nga đã chết vì chiến đấu ở Syria.

Do thương tích quá nặng, Maksim Borodin đã tử vong tại bệnh viện.

Theo RadioFreeEurope đưa tin, cảnh sát địa phương nghi ngờ cái chết của anh là do tự tử. Họ cho biết, căn hộ ở tầng 5 của Maksim đã bị khóa từ bên trong và không có dấu hiệu bị xâm nhập.

Tuy nhiên, Polina Rumyantseva, biên tập viên của tờ báo Novy Den (New Day) lại không tin rằng Maksim tự kết liễu cuộc sống của mình.

Trên trang Facebook cá nhân, anh Vyacheslav Bashkov - 1 người bạn của nạn nhân đã nói rằng Maksim đã gọi anh vào lúc 5 giờ sáng trước ngày anh bị ngã khỏi lan can của căn hộ.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, Maksim Borodin đã gọi điện cho bạn thông báo "bị bao vây" - Ảnh: Facebook.

Maksim đã vô cùng lo lắng và nói với anh rằng mình bị bao vây bởi "những người đàn ông có vũ khí và ngụy trang bằng mặt nạ”.

Anh Bashkov cho biết Maksim đã nói rằng trong thời gian ngắn nhất những người đó sẽ đột nhập và tấn công anh. Còn hiện tại, họ đang canh giữ và chờ sự cho phép của tòa án.

“Vì vậy, anh ấy cần một luật sư. Đó cũng chính là lí do mà anh ấy gọi cho tôi”, Bashkov chia sẻ.

“Giọng nói của Maksim vô cùng run rẩy. Tôi đã hứa sẽ gọi lại nếu có ai đó đáp ứng được yêu cầu của anh ấy. Tôi cũng đã dặn anh ấy phải báo ngay cho tôi nếu có chuyện gì xảy ra”.

Một giờ sau, Maksim gọi lại và nói với tôi rằng anh ấy nhầm lẫn giữa những người bao vây với một số người đang tập thể dục.

“Sau đó, tôi đã không gọi lại cho anh ấy thêm lần nào nữa. Tôi đang đợi anh ấy cập nhật thêm thông tin trên Facebook. Nhưng anh ấy đã không viết bất cứ điều gì và vào ngày 13, các phương tiện truyền thông đưa tin Maksim đã được tìm thấy khi bất tỉnh dưới ban công căn hộ và anh ấy đang ở trong phòng cấp cứu".

Được biết, Maksim Borodin đã viết rất nhiều bài báo về tội phạm và tham nhũng ở Nga.

Gần đây nhất, anh đã viết bài về những lính đánh thuê Nga (được gọi là Wagner Group) sau khi xác một số người lính này được phát hiện trong cuộc chiến ở Syria.

Một số báo cáo cho thấy đã có khoảng 200 người đã tử vong khi người Nga sử dụng xe tăng và pháo binh tấn công phiến quân.

Chính phủ Nga đã phủ nhận việc có lính đánh thuê của Nga tại Syria - Ảnh: Reuters.

Trả lời trước BBC, Wagner Group cho biết có khoảng 2.500 lính đánh thuê có mặt ở Syria.

Chính phủ Nga đã không công nhận về cái chết của những người lính đánh thuê tại Syria.

Anh Vyacheslav Bashkov đã kêu gọi điều tra để khám phá sự thật xung quanh cái chết của người bạn mình.

"Chúng tôi yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng về động cơ của vụ án này. Nếu ai đó biết chuyện gì đã xảy ra với Maksim từ sau sáng 11/4 thì hãy báo cáo với cơ quan thực thi pháp luật. Mọi người đều biết Maxim là một nhà báo có đạo đức và trung thành, có thể đi đến cùng để điều tra sự việc. Có rất ít nhà báo như vậy ở Yekaterinburg”, Bashkov chia sẻ.

Tác giả: Huyền Trang

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP