Pháp luật

Nguyễn Xuân Sơn chối đã nhận 240 tỷ, than vãn bị tai biến, hoảng loạn

Nguyễn Xuân Sơn khai chỉ nhận 183 tỷ đồng khi trả lời tại cơ quan điều tra và nói do bị tai biến nên rất căng thẳng trong thời kỳ đầu tiên bị tạm giam.

Tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank, Nguyễn Xuân Thắng, nguyên PGĐ Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược tại OceanBank, xác nhận đã đưa cho Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, số tiền 240 tỷ đồng sau khoảng 40 lần, nhưng bị cáo Sơn phủ nhận tại tòa.

Trong lời khai của mình, Nguyễn Xuân Sơn khai Nguyễn Xuân Thắng chính là em họ thân thiết, con chú ruột của Sơn.
HĐXX đã phải đọc lại lời khai của Sơn tại cơ quan điều tra, trong đó Sơn có xác nhận đúng số tiền khoảng 240 tỷ đồng do Thắng đưa.
Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng.
Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định bị ép cung do cơ quan điều tra dọa có thể phải bị tử hình giống như Dương Chí Dũng nếu không chịu khai.

“Lúc đó bị cáo khai trong tinh thần hoảng loạn”, Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Tuy nhiên, HĐXX đọc lại bản tường trình tự viết tay của Sơn tại cơ quan điều tra với lời khẳng định của Sơn: “Tôi khai trong tình trạng minh mẫn và không bị ép buộc”.

“Nếu bị cáo nói là bị hoảng loạn, không tỉnh táo, tại sao không nghĩ ra một cái tên khác mà cứ phải là “Nguyễn Xuân Thắng em họ tôi?” bản thân Thắng cũng thừa nhận như vậy cơ mà. Bị cáo khai “Theo tính toán của tôi, tổng số tiền Thắng đưa cho tôi khoảng 200 tỷ đồng”. Hoảng loạn tại sao cứ đổ tội cho em họ mình? Thắng khai đến hàng đơn vị cơ mà, tại sao bị cáo chỉ khai đến hàng trăm tỷ đồng?”, Chủ tọa chất vấn lại đối với Nguyễn Xuân Sơn.

Nguyễn Xuân Sơn khai chỉ nhận 183 tỷ đồng khi trả lời tại cơ quan điều tra, con số 200 tỷ đồng là do cơ quan điều tra ép phải nhận nên Sơn bảo “ừ thì nhận”.

Đối chất với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm khẳng định số tiền đưa cho Sơn như trong cáo trạng là hoàn toàn chính xác. Hà Văn Thắm đã chuyển cho Sơn nhiều lần, trung bình mỗi lần 5 tỷ đồng, thông qua Nguyễn Xuân Thắng. Tổng số tiền khoảng 240 tỷ đồng, Hà Văn Thắm khai chuyển tiền theo đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn.
- “Bị cáo Sơn có nghe rõ những gì bị cáo Thắm vừa khai không?” - Chủ tọa hỏi Nguyễn Xuân Sơn.

- “Dạ nghe rõ”, Nguyễn Xuân Sơn trả lời.

- “Bị cáo có cần đọc lại lời khai nữa không?”

- “Thưa HĐXX, bị cáo vẫn không thừa nhận đã nhận số tiền 240 tỷ. Bị cáo bị tai biến nên rất căng thẳng trong thời kỳ đầu tiên bị tạm giam”.

- “Vậy trong thời kỳ sau đó bị cáo có hoảng loạn nữa không?”

- Sơn im lặng.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn
HĐXX hỏi Hà Văn Thắm tại sao lại chuyển số tiền lớn như vậy. Hà Văn Thắm trả lời: “Bị cáo chuyển theo đề nghị của anh Sơn để chăm sóc khách hàng, để đảm bảo thanh khoản của ngân hàng”.

Cũng trong chiều 02/03, HĐXX đã hỏi đến số tiền mà Công ty BSC đã chuyển cho Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Phần trả lời của bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Trưởng ban Hợp đồng Hợp tác quốc tế Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, đại diện theo ủy quyền, bà Nguyệt cho biết trước đây Vinashin có gửi tiền tại OceanBank với những hợp đồng có kỳ hạn, tuy nhiên không nắm được thời hạn bao lâu vì không trực tiếp thực hiện.

Theo lời khai của các bị cáo, OceanBank thông qua Công ty BSC đã chi cho Vinashin số tiền lãi ngoài từ 2009-2014 số tiền 105,951 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Nguyệt khẳng định tại Vinashin không có hồ sơ giấy tờ gì lưu lại việc này. Thời điểm đó ông Chín là Kế toán trưởng của Vinashin và hiện đã không còn làm việc tại cơ quan này.

Tác giả bài viết: PV

Nguồn tin: Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP