Pháp luật

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khai gì tại cơ quan điều tra?

Tại cơ quan điều tra, ông Trường thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo buộc. Cơ quan điều tra cũng xác định ông Trường không có quan hệ với công ty của Út “trọc”.

Ông Nguyễn Hồng Trường (sinh năm 1957, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) bị cáo buộc về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí với vai trò đồng phạm với Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải).

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình công tác với cương vị là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Trường đã có một số hành vi không đúng quy định của pháp luật, qua đó, “giúp” công ty của Út “trọc” chiếm đoạt quyền thu phí tuyến đường cao tốc TPHCM- Trung Lương, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị đề nghị truy tố.

Tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Hồng Trường khai trong quá trình triển khai việc lập, hoàn thiện và phê duyệt đề án bán quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, với vai trò Thứ trưởng và Chủ tịch hội đồng bán đấu giá, ông đã chủ trì, kết luận nhiều cuộc họp, ký nhiều văn bản để chỉ đạo công ty Cửu Long và các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải tham gia xây dựng đề án.

Bên cạnh đó, ông còn ký 3 văn bản gửi Bộ Tài chính để xin ý kiến đóng góp, ký quyết định về việc phê duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá mà không thành lập hội đồng xác định giá để bán đấu giá, ký ban hành văn bản thông báo công ty Yên Khánh đủ điều kiện tham gia đấu giá chỉ dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra đánh giá hồ sơ của tổ thường trực giúp việc và sự tham mưu của Nguyễn Chí Thành (Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ Giao Thông Vận tải) không xin ý kiến của các ủy viên trong hội đồng.

Khi được công ty Cửu Long nhiều lần báo cáo việc công ty Yên Khánh (công ty của Út “trọc”) không thực hiện trả tiền mua quyền thu phí đúng quy định, ông Nguyễn Hồng Trường đã ký 9 văn bản và chủ trì cuộc họp chỉ đạo công ty Cửu Long đôn đốc công ty Yên Khánh nộp tiền mà không chỉ đạo đình chỉ giao quyền thu phí, dừng hợp đồng trước thời hạn.

Lý giải về việc trên thì ông Trường cho rằng trước thời điểm ngày 19/6/2015, công ty Cửu Long không đề nghị chấm dứt hợp đồng. Ngày 19/6/2015, công ty Cửu Long có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định việc chấm dứt hợp đồng và việc tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Thời điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng) là người phụ trách công việc này thay ông Trường.

Đối với hội đồng bán đấu giá, với vai trò Chủ tịch hội đồng, ông Nguyễn Hồng Trường khai không phân công cụ thể vai trò của từng thành viên mà các thành viên theo chức năng nhiệm vụ của bộ, ngành có quyền đưa ra ý kiến khi giải quyết công việc. Chủ tịch hội đồng ký các quyết định dựa trên tham mưu của tổ thường trực giúp việc và ý kiến của các Ủy viên hội đồng.

Trong quá trình giải quyết công việc được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao liên quan đến việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, ông Nguyễn Hồng Trường đều báo cáo toàn bộ quá trình thực hiện để Bộ trưởng biết thông qua gửi tại mục "nơi nhận" trên các văn bản do đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn và thấy Đinh La Thăng không có ý kiến chỉ đạo gì khác. Nhiều trường hợp Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo các đơn vị cấp dưới sau khi được báo cáo mặc dù đã phân công cho Thứ Trưởng phụ trách hoặc khi phát hiện việc thực hiện công việc của cấp dưới có vi phạm, chưa đạt yêu cầu.

Cơ quan điều tra xác định, ông Nguyễn Hồng Trường nhận thức được trách nhiệm trong việc để công ty Yên Khánh là công ty không có năng lực, đã phải làm giả hồ sơ tham gia và trúng đấu giá, sau đó, dùng nhiều thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt số tiền 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Nguyễn Hồng Trường vì muốn thực hiện nhanh, kịp thời hạn bán quyền thu phí trong năm 2013 theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, không có quan hệ với bất kỳ ai của công ty Yên Khánh, không chịu áp lực từ bất kỳ ai khi giải quyết các công việc.

Cơ quan điều tra cũng xác định ông Trường được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan điều tra. Quá trình công tác, ông Trường có nhiều đóng góp, được tặng thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen, gia đình có công với cách mạng.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP