Pháp luật

Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hầu tòa

Theo tin từ Viện KSND Tối cao ngày 25-6, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam(NHNN).

Ông Bình và 4 bị cáo khác bị truy tố vì tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng ở Ngân hàng xây dựng (VNCB).

Theo cáo trạng, ông Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án 254 của Chính phủ, trong đó có Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB).

Tháng 8-2012, ông Bình có phương án tái cơ cấu VNCB. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu NHNN chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm nhà đầu tư mới đầu tư vào VNCB để sau khi tái cơ cấu, ngân hàng này có tình trạng tài chính lành mạnh...

Ông Đặng Thanh Bình.

Tuy nhiên, khi triển khai, ông Bình không thực hiện đúng yêu cầu nêu trên trong việc kiểm tra vốn góp của nhóm nhà đầu tư mới đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát tái cơ cấu... Việc làm này đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh (đại diện nhóm cổ đông Thiên Thanh) nắm giữ Ngân hàng Đại Tín, sử dụng ngân hàng này như một phương tiện phạm tội.

VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém, cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt, mọi giao dịch trên 5 tỷ đồng phải có sự đồng ý của tổ giám sát NHNN; nhưng tổ giám sát không kiểm soát được các khoản vay trên 5 tỷ đồng của VNCB... Hậu quả, kể từ khi nhóm cổ đông Thiên Thanh điều hành, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao. Vào thời điểm khởi tố bị can Phạm Công Danh, vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18 nghìn tỷ đồng; tổng nợ phải trả hơn 38 nghìn tỷ đồng.

Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm được xác định gây thiệt hại hơn 15 nghìn tỷ đồng. VNCB đã tác động xấu đến chính sách tài chính quốc gia. Trong vụ án này, ông Bình và các đồng phạm khác trong tổ giám sát tại ngân hàng này phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi thiếu trách nhiệm... gây ra. Việc truy tố và đưa ra xét xử các bị can là đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Tác giả: Đào Minh Khoa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP