Pháp luật

Nguyên Phó giám đốc Quỹ tín dụng tỉnh tự tử

Ngày 23.9, nguồn tin của PV cho biết ông Bùi Chí Linh (41 tuổi, nguyên Phó giám đốc Quỹ tín dụng tỉnh Hậu Giang) đã uống thuốc trừ sâu tự tử.

Ông Linh đã uống thuốc sâu tự sát- Ảnh: Hàm Yên

Như vậy, sau nhiều lần ra tòa với cáo buộc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, ông Linh đã uống thuốc độc tự tử. Vụ việc xảy ra vào cuối tuần trước, tại nhà riêng của ông Linh, tại xã Ngọc Hòa, H.Giồng Riềng (Kiên Giang).

Theo cáo trạng của TAND tỉnh Hậu Giang, ông Linh là bị cáo trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Vụ án này còn có các bị cáo khác là Lê Hữu Tâm (59 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng), Nguyễn Thiện Hồng (nguyên Giám đốc) và Phan Văn Tập (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang).

Quỹ tín dụng nhân dân tỉnh Hậu Giang thành lập năm 2007, hoạt động theo Luật Hợp tác xã. Tâm được cho là nhờ 28 người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của quỹ. Khi lập hồ sơ vay vốn, ông này chỉ đạo cấp dưới, tìm cách nâng khống giá trị tài sản thế chấp lên hàng chục lần.

Nguyễn Thiện Hồng (nguyên Giám đốc) đã ký giải ngân 24 hồ sơ, giúp ông Tâm chiếm đoạt trên 45 tỉ đồng, và Quỹ tín dụng Hậu Giang mất khả năng thanh khoản, không có tiền trả cho người gửi vào cuối năm 2011.

Trước áp lực rút vốn của người gửi tiền, ông Tâm chỉ đạo cho Bùi Chí Linh (nguyên Phó giám đốc) huy động vốn trong dân, với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, ông Linh đã để ngoài sổ sách 8 sổ tiết kiệm của khách hàng, chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2012, 1 công ty "sân sau" của ông Tâm ở Cần Thơ ký hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi trị giá 20 tỉ đồng với 1 doanh nghiệp tại Bình Dương. Ngày 7.12.2012, Hồng cung cấp chứng thư có giá trị 20 tỉ đồng để bảo lãnh cho công ty của ông Tâm tại Cần Thơ.

Tương tự, ông Linh đã cấp chứng thư trị giá 5 tỉ đồng cho 1 doanh nghiệp "sân sau" của ông Tâm tại TP.Rạch Giá (Kiên Giang), dù Quỹ tín dụng Hậu Giang không có chức năng cấp chứng thư bảo lãnh. Công ty này do Phan Văn Tập làm giám đốc.

Tháng 8.2015, ông Tâm bị TAND tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 30 năm tù, Linh 24 năm tù về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Hồng 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Tâm và 2 thuộc cấp sau đó kháng cáo. Tháng 5.2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm. Quá trình điều tra lại cơ quan tố tụng phát hiện ông Tập có dấu hiệu đồng phạm với Tâm nên xử lý hình sự ông này.

1 tháng trước, TAND tỉnh Hậu Giang đưa vụ án ra xét xử lần 2 nhưng phải hoãn vì ông Tâm bỏ trốn. Trong lúc chờ cơ quan công an bắt ông Tâm theo lệnh truy nã, ông Linh tìm đến cái chết khi được tại ngoại.

Tác giả: Hàm Yên

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP