Pháp luật

Nguyên phó chủ tịch huyện bị khởi tố làm ngược kết luận UBKT Trung ương như thế nào?

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kết luận, cá nhân ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình không thuộc đối tượng và không đủ điều kiện được cấp đất, thế nhưng Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông) Lê Viết Sinh khi đó đã làm ngược lại.

Phần đất cấp cho hộ ông Nguyễn Thanh Sơn trái quy định ở xã Trường Xuân

Ngày 13/4, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Viết Sinh - nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song, để tiếp tục điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian giữ chức vụ trên, ông Sinh đã ký nhiều quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định.

Cụ thể, ông Sinh đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Thanh Sơn sai đối tượng. Ông Sơn nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông.

Theo kết luận của UBKT Trung ương (năm 2017), ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình mặc dù không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế; hợp thức hóa thủ tục; có đơn đề nghị và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 41,5ha (tại huyện Đắk Song và huyện Đắk G’long-PV).

Việc làm của ông Sơn đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Với hành vi này, ông Sơn đã bị UBKT Trung ương thi hành kỷ luật cảnh cáo.

Kết luận là vậy, nhưng ông Lê Viết Sinh vẫn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (tháng 5/2020) làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Sơn trên diện tích gần 50.000m2 đất (tại các thửa đất số 31, 32, 37, 38, 39, 40, 53, 54); cho gia đình ông này thuê gần 52.000m2 đất (trong đó có hơn 24.000m2 thuộc đất của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân) trái quy định.

Ngoài ra, ông Sinh còn ký nhiều quyết định giao đất, giao rừng cho nhóm hộ gia đình, hộ gia đình và ban tự quản thôn, ban dân quân xã không đúng đối tượng theo quy định; buông lỏng công tác quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng…

Với những vi phạm này, đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đắk Song (nhiệm kỳ 2015-2020), cách chức Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song đối với ông Sinh, đồng thời điều ông này làm chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện Đắk Song.

Tác giả: VŨ LONG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP