Cuộc sống

Nguyên nhân phổ biến dễ khiến các cặp vợ chồng ly hôn

Có một thực tế đáng buồn là xã hội càng phát triển hiện đại thì càng có nhiều cặp vợ chồng tan vỡ hôn nhân.

Ảnh minh họa.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh các cặp đôi không còn con đường nào khác là “ly hôn”?

Ngoại tình

Không có gì ngạc nhiên khi lừa dối đóng một vai trò quan trọng trong ly hôn. 55% số người được hỏi nói rằng ngoại tình là nguyên nhân gây ra sự chia tay của họ. Ngoại tình có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có một điểm chung là ngoại tình phá hủy hạnh phúc gia đình, dẫn đến hai vợ chồng ly hôn.

Có sự khác nhau về giới trong ngoại tình và ly hôn. Đàn ông ngoại tình dẫn đến ly hôn thấp hơn phụ nữ ngoại tình dẫn đến ly hôn. Phụ nữ có thể dễ dàng bỏ qua sự không chung thủy của đàn ông ngược lại người đàn ông rất khó chấp nhận sự phản bội của phụ nữ. Khi người phụ nữ ngoại tình họ đã hình dung ra trước hậu quả của nó với gia đình, do vậy họ sẽ dễ chấp nhận việc ly hôn hơn.



Hay săm soi những lỗi lầm của nhau

Trong cuộc sống hôn nhân, chắc hẳn ai cũng có thể có những lúc mắc phải sai lầm. Nhưng thái độ mà chúng ta đối xử với nhau khi người kia mắc sai lầm như thế nào là yếu tố quyết định đến cuộc hôn nhân hạnh phúc hay bất hạnh.

Nếu bạn luôn sống trong tâm thế thăm dò, săm soi đối phương phạm phải sai lầm nào, chắc chắn cuộc hôn nhân của bạn sẽ vô cùng nặng nề và chán ngắt. Bản thân bạn cũng luôn thấy bất mãn, không hài lòng vì đối phương không như bạn mong đợi. Với những trạng thái tiêu cực này sẽ dễ khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt và ly hôn là điều khó tránh khỏi.

Thường xuyên cãi vã



Đa số những người đã ly hôn nói rằng tranh cãi quá nhiều là lý do dẫn đến sự tan vỡ của họ. Không ngừng tranh cãi dẫn đến không có biện pháp giải quyết có thể gây nguy hiểm lớn cho bất kỳ mối quan hệ nào.

Chuyên gia các vấn đề gia đình Clinton Power cho rằng: "Một trong những lý do chính khiến tranh cãi kéo dài là do bạn không hiểu, không đánh giá đúng mức hoặc không thừa nhận quan điểm của người bạn đời. Một khi bạn có thể tự mình đánh giá cao những điểm khác biệt của người bạn đời, khi đó bạn đã xuống thang trong tranh luận và đang tìm kiếm giải pháp để hòa giải".

Mâu thuẫn, xung đột, bạo lực kéo dài

Mâu thuẫn, xung đột, bạo lực kéo dài, triền miên từ năm này sang năm khác giữa hai vợ chồng cũng là một loại nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Trong những gia đình loại này, ban đầu nạn nhân của bạo lực gia đình (nhất là người vợ) không nghĩ và tính đến việc ly hôn. Họ có xu hướng chịu đựng để con cái có cả bố và mẹ. Chỉ đến khi họ không chịu đựng được nữa, ý thức về sự tự do, quyền bình đẳng, hạnh phúc trong họ được thức tỉnh, họ thấy được những ảnh hưởng tiêu cực của bạo lực gia đình đối với trẻ và bản thân lúc đó họ sẽ ly hôn. Ly hôn được xem như là một giải pháp giải phóng chính bản thân họ và con cái họ.



“Chăn gối” không hòa hợp

Thực tế đây là một nguyên nhân rất phổ biến, nhưng lại ít được mọi người nhắc tới. Với tâm lý ít khi chia sẻ về sở thích chăn gối với người bạn đời của mình, các cặp vợ chồng có thể cảm thấy không thoải mái về nhau và dần dần không thoải mái về mối quan hệ của họ.

Hôn nhân cần đời sống tình dục lành mạnh cũng giống như con người cần cơm ăn, nước uống vậy, đừng để hôn nhân bị bỏ đói đến chết dần chết mòn.



Ít tranh luận

Thoạt nghe, nó có vẻ mâu thuẫn nhưng việc tranh luận một cách lành mạnh có thể khiến cho cuộc hôn nhân của bạn giải quyết được nhiều khúc mắc hơn. Tranh luận là một cách để giao tiếp, giải quyết vấn đề và bày tỏ ý kiến của mình.

Miễn là khi tranh luận, cả hai dành cho nhau sự tôn trọng và sự bình tĩnh. Vợ chồng nên tránh những cảm xúc tiêu cực, oán giận. Sau một cuộc tranh luận, cả hai sẽ thấy nhẹ lòng khi giải quyết được mọi khúc mắc và hiểu nhau hơn.

Mâu thuẫn về tiền bạc

Cuộc sống vật chất khó khăn, tiền bạc thiếu trước hụt sau... là nguyên nhân tan vỡ của không ít gia đình, có thể khiến cho một tình yêu rất đẹp đẽ, mãnh liệt cũng không chống cự nổi. Những mối lo cơm áo gạo tiền khiến con người ta dễ bực bội, nổi cáu dẫn đến xích mích gây gổ nói chi đến chuyện quan tâm, chăm sóc nhau.

Thông thường, nguyên nhân chính gây ra các cuộc cãi vã trong gia đình, không hẳn là mức sống mà là phương thức chi tiêu tiền. Vì vậy trước khi dắt díu nhau ra toà các bạn hãy đến gặp chuyên gia tâm lý hoặc xã hội học, để hướng dẫn kế hoạch hoá ngân sách gia đình.

Ghen tuông thái quá



Trong cuộc sống hôn nhân, ghen tuông là gia vị không thể thiếu, nhưng nếu sự ghen tuông được nêm nếm vừa vặn sẽ cho kết quả tốt đẹp, còn nếu quá đà sẽ khiến cuộc sống vợ chồng trở nên mệt mỏi.

Lòng trung thành và niềm tin là những gì tốt nhất mà một cuộc hôn nhân cần có. Nếu bạn không tin tưởng người bạn đời, bạn cần phải khắc phục vấn đề này ngay lập tức.

Kì vọng thiếu thực tế

Vợ chồng sống bên nhau nhưng nếu như một người luôn đặt ra những yêu cầu quá cao và không phù hợp sẽ khiến người còn lại chán nản và mệt mỏi. Lâu dần, họ muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân đó để tìm người khác hiểu con người mình hơn.

Vì thế, hãy đặt ra những tiêu chí và mong đợi dựa trên những đặc điểm riêng của chồng. Xét cho cùng, chúng ta từng yêu và lựa chọn lấy người đó bởi vì họ là chính họ, vậy tại sao lại phải uốn họ thành một người như bạn mong đợi?

Tác giả: Mộc Trà (th)
Nguồn tin: Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP