Thể thao

Nguyễn Hữu Thắng - niềm hy vọng mới của bóng đá Việt Nam

Tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng đang là một trong những cái tên sáng giá nhất của lứa U22 Việt Nam.

Nguyễn Hữu Thắng (phải) trong màu áo U22 Việt Nam

Anh thậm chí còn được đánh giá sẽ trở thành bản sao của Nguyễn Quang Hải trong tương lai.

Bản sao của Quang Hải

“Tôi từng nói cách đây gần một năm, đó là Hữu Thắng có phẩm chất để thay thế Quang Hải ở đội tuyển Việt Nam trong tương lai gần. Cậu ấy có kỹ thuật tốt, sự tinh quái và cảm giác bóng nổi bật. Ngoài những đường chuyền, Hữu Thắng có khả năng qua người. Cạnh đó, cậu ấy còn có những động tác giả để đột ngột chuyển hướng. Hữu Thắng hứa hẹn sẽ là một trong những cầu thủ rất tiềm năng của bóng đá Việt Nam”, HLV Nguyễn Đức Thắng đã nhận xét như vậy sau khi chứng kiến cậu học trò cũ Nguyễn Hữu Thắng thể hiện ấn tượng trong trận giao hữu giữa U22 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam cuối tháng 12.

Cả hai từng có một năm làm việc chung tại CLB Bình Định, cùng nhau giúp đội bóng đất võ lên ngôi vô địch giải hạng Nhất để giành vé lên chơi tại V-League 2021.

Nếu HLV Đức Thắng nổi bật trên ghế huấn luyện với tài thao lược, bày binh bố trận thì Hữu Thắng nổi bật trên sân với khả năng điều tiết, cầm nhịp trận đấu và thổi hồn vào lối chơi của đội bóng áo cam.

Mặc dù vậy, tuyệt nhiên không hề cảm tính khi HLV Đức Thắng đưa ra nhận xét về cầu thủ gốc Huế. Những ai từng chứng kiến tiền vệ sinh năm 2000 thi đấu đều bị thuyết phục bởi trái bóng cứ dính lấy chân anh.

Tuy nhỏ con nhưng cầu thủ 20 tuổi có cái chân trái cực khéo léo, mọi động tác đều gọn gàng, dứt khoát, giống như những gì người đàn anh Nguyễn Quang Hải thường trình diễn trên sân.

Bản thân Hữu Thắng cũng tự nhận thấy điểm mạnh nhất của mình là kiểm soát bóng, chơi bóng ngắn và có những đường chuyền tốt cho đồng đội. “Khoảng thời gian thi đấu cho Bình Định, được ra sân thường xuyên, được thầy Đức Thắng chỉ bảo đã giúp tôi tiến bộ rất nhiều, hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn”, tuyển thủ U22 Việt Nam nói thêm.

Mùa giải 2020 có thể coi là bước ngoặt trong sự nghiệp chàng trai gốc Huế. Chính nhờ phong độ ấn tượng trong màu áo Bình Định, Hữu Thắng đã được CLB Viettel triệu hồi chuẩn bị cho mùa giải 2021, thoát khỏi cảnh nay đây mai đó thi đấu theo dạng cho mượn.

Anh cũng trở thành nhân tố quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo ở U22 Việt Nam hướng tới SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà cuối năm nay.

Thực tế, cầu thủ sinh năm 2000 không phải là cái tên quá xa lạ với người hâm mộ bóng đá nước nhà. Anh nổi lên từ khi cùng U16 Việt Nam dự giải U16 châu Á năm 2016. Năm đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam, U16 Việt Nam thi đấu xuất sắc để có vé vào tứ kết. Dù thua Iran ở tứ kết nhưng giải đấu này vẫn để lại tiếng vang lớn cho bóng đá Việt Nam.

Đặc biệt, tại vòng bảng, U16 Việt Nam có màn ngược dòng đánh bại U16 Australia 3-2 gây chấn động. Trong đó, Hữu Thắng tỏa sáng với một cú đúp. Thắng tâm sự, đây là hai bàn thắng ý nghĩa nhất với anh cho tới thời điểm này của sự nghiệp.

Bước đệm tại giải U16 châu Á giúp cầu thủ xuất thân từ cố đô dần chinh phục màu áo tuyển U19, U20, U21 Quốc gia. Mới nhất, tại giải U21 Quốc gia 2021, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất. Sở trường của anh là đá hộ công, trở thành chất kết dính giữa hàng tiền vệ và tiền đạo.

Mặc dù vậy, tiền vệ với nước da ngăm đen vẫn còn cả hành trình phía trước để nỗ lực. “Viettel hiện tại có nhiều đàn anh xuất sắc nên không dễ dàng để tôi chen chân vào đội hình chính. Việc của tôi là chăm chỉ, thể hiện tốt trong các buổi tập và luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận cơ hội. Còn về tuyển U22 Việt Nam, do thời gian từ nay tới SEA Games 31 còn khá dài nên tôi sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế để có tên trong danh sách cuối cùng của HLV Park Hang-seo”, Hữu Thắng thể hiện quyết tâm.

Luôn hướng về quê hương

Nguyễn Hữu Thắng sinh ra và lớn lên tại huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế trong một gia đình ngư dân. Bố anh hàng hàng đêm ra khơi đánh cá trên chiếc thuyền nhỏ và trở về vào buổi sáng để mẹ mang cá ra chợ bán.

“Hữu Thắng là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt, tư duy và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Cậu ấy chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, giống như Quang Hải, là chìa khóa của trận đấu. Chính bởi vậy, Thắng có nhiều cơ hội để thể hiện mình và tỏa sáng. Hạn chế lớn nhất của Thắng là thể hình và thể lực. Thể hình thì rất khó cải thiện nhưng thể lực thì cậu ấy phải tích lũy thêm. Với cách chơi như hiện tại, chỉ cần thêm sức mạnh, cầu thủ này sẽ còn tiến xa. HLV Vũ Hồng Việt, người từng dẫn dắt Thắng trong màu áo U19 Việt Nam”

“Tôi vẫn còn nhớ như in những ngày nghỉ học ra chợ bán cá cùng mẹ. Những con cá tươi cứ nhảy tanh tách, nhìn rất vui mắt. Chưa bán được gì nhưng mẹ thường cho tôi vài nghìn để ăn quà. Việc mua bán cũng diễn ra khá nhanh bởi số lượng bố đánh bắt được không nhiều”, cầu thủ 20 tuổi tâm sự.

Ngoài thời gian đi học, đi bán cá, Hữu Thắng vẫn cùng bạn bè đá bóng trên mấy mảnh ruộng gần nhà.

Tuy bé nhất đội nhưng anh lúc nào cũng chơi nổi bật, ghi nhiều bàn nhất. Tới mức đám bạn còn hùa nhau “không cho nó đá nữa”.

“Trẻ con ở quê chẳng có nhiều trò để giải trí nên đá bóng là lựa chọn tốt nhất. Một quả bóng nhựa thôi là đủ giúp hơn 20 đứa trẻ cười vui. Giờ có dịp về quê tôi cũng vẫn ra ruộng đá bóng cùng các em nhỏ như để tìm lại ký ức ngày nào”, nhà vô địch giải hạng Nhất bộc bạch.

Bố mẹ làm ăn quy mô nhỏ, cuộc sống gia đình Hữu Thắng khá khó khăn. Anh của tiền vệ này phải nghỉ học sớm để đi làm thuê ở TP Huế. Tuy nhiên, cũng nhờ vậy mà cầu thủ nhỏ thó này mới bén duyên được với bóng đá.

“Anh trai tôi làm gần SVĐ Tự Do, biết tin CLB Viettel tuyển quân liền về đưa tôi đi ứng tuyển. Sau mấy vòng thi, tôi được nhận vào đội U11. Lúc thi thì háo hức nhưng khi biết tin mình đậu lại sợ vì phải xa gia đình. Bố mẹ thấy vậy động viên, đi cho biết, nếu khổ quá thì về với bố mẹ. Cuối cùng tôi quyết định theo đuổi trái bóng và gắn bó tới nay”, cầu thủ vùng biển nhớ lại.

Do cuộc sống vất vả, phải lăn lộn mưu sinh nên bố mẹ Thắng rất ít khi ra Hà Nội thăm con hay tới các sân xem con thi đấu. Phải tới năm 2017, tại giải U17 Quốc gia tổ chức tại Thừa Thiên - Huế, gia đình anh mới lần đầu trực tiếp cổ vũ cho cậu con trai út.

Về phần mình, nhờ bóng đá, Hữu Thắng thoát ly khỏi đồng ruộng, con tôm con cá, được khám phá nhiều vùng đất mới mẻ nhưng anh cho biết mình vẫn thích nhất cuộc sống ở quê nhà.

“Huế không ồn ào, tấp nập, còn con người thì dịu dàng, thân thiện. Dù đi đâu tôi cũng luôn hướng về quê hương, gia đình. Tôi cũng mong tương lai sẽ có cơ hội đóng góp sức mình cho bóng đá Huế”, tuyển thủ U22 Việt Nam bộc bạch.

Vài nét về Nguyễn Hữu Thắng

- Sinh ngày 19/5/2000.
- Cao 1m69, nặng 62kg.
- Vị trí sở trường: Tiền vệ tấn công.
- Chân thuận: Trái.
- Thành tích nổi bật: Vô địch Giải U21 Quốc gia 2020 cùng CLB Viettel; Vô địch Giải hạng Nhất Quốc gia 2020 cùng CLB Bình Định.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP