Trong tỉnh

Nghệ An: Nguyên giám đốc 'làm xiếc' trên đất công

Hơn 10 nằm ròng rã, vụ việc tranh chấp đất đai tại Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Nghệ An vẫn chưa đi đến hồi kết.

Vụ việc tại BQL RPH Bắc Nghệ An vẫn chưa có hồi kết.

Sự việc kéo dài liên miên khiến quá trình hoạt động của đơn vị bị ảnh hưởng, kéo theo tâm lý bất an của người lao động.

Căng thẳng leo thang

Sau khi tiến hành sáp nhập vào tháng 8/2018, BQL RPH Bắc Nghệ An vẫn sử dụng phần lớn trụ sở của Cty Lâm nghiệp Quỳnh Lưu, có địa chỉ tại khối 11, thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Được biết, diện tích trên bao gồm 3 thửa đất số 268, 172, 176 của tờ bản đồ số 14 (theo trích lục và đo vẽ bổ sung được Sở TN-MT phê duyệt).

Trở lại với vụ việc tranh chấp, trong đơn kiến nghị BQL RPH Bắc Nghệ An nêu rõ: Trước năm 1995, ông Hoàng Trung Tính, nguyên Giám đốc Cty Lâm nghiệp Quỳnh Lưu đã trả lại 2 phần diện tích đất có giá trị sinh lợi cao, một phần ở phía tây bắc của thửa số 172, phần còn lại nằm ở phía đông nam của thửa 176 cho UBND xã Quỹnh Mỹ.

Kế đó, UBND xã Quỳnh Mỹ tiến hành cấp một phần diện tích ở phía tây bắc của thửa số 172 tổng diện tích là 80m2 đất ở (bao gồm 13,4m chiều sâu và 6m chiều rộng bám Tỉnh lộ 537 A, nay là QL48) cho ông Lê Thanh Hòa (thủ quỹ công ty), ngày 28/10/1999 UBND huyện Quỳnh Lưu đã hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ theo quy định. Đến năm 2004, ông Hòa làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Tính với tổng diện tích đất ở không đổi.

Năm 2007 thực hiện chủ trương lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho cơ quan, ông Hoàng Trung Tính với quyền hạn trong tay đã tự ý trừ khu đất phía đông bắc (thửa 176) có chiều rộng 8m và khu đất phía tây bắc (thửa 172) ra ngoài. Riêng khu đất phía tây bắc, chiều rộng thửa đất đã được nâng lên thành 9m, tức nhiều hơn 3m so với hồ sơ đất của ông Tính khi nhận chuyển nhượng(?!).

Đến cuối năm 2014 (thời điểm ông Tính đã nghỉ hưu), để bảo vệ tài sản công phía Công ty Lâm nghiệp Quỳnh Lưu đã tiến hành xây dựng tạm bờ tường bao khuôn viên trụ sở. Cũng năm này Nhà nước tổ chức đo đạc lại bản đồ địa chính, trong số 3m nói trên có 2m được gộp vào chiều rộng thửa đất của ông Tính, số còn lại ứng vào diện tích của BQL RPH Bắc Nghệ An.

Thửa đất tranh chấp có giá trị sinh lợi cao.

Xâu chuỗi các tình tiết, ông Hoàng Trung Tính có dấu hiệu sai phạm khi cố tình “nâng khống” so với phần diện tích đất sẵn có nhằm trục lợi cá nhân, điều này đồng nghĩa với việc BQL RPH Bắc Nghệ An phải đứng ra gồng gánh thiệt hại. Thực tế chỉ rõ, Ban hoàn toàn đủ điều kiện sử dụng đối với 3m chiều rộng bị ông Tính cố tình lấp liếm suốt nhiều năm nay.

Cần giải quyết dứt điểm

Liên quan đến nội dung trên, BQL RPH Bắc Nghệ An đã kiến nghị đến cơ quan chuyên ngành liên quan, yêu cầu làm rõ một số nội dung trọng tâm để lấy đó làm cơ sở gỡ bỏ các nút thắt.

Thứ nhất, xác nhận trong thửa đất số 172 (bản đồ sử dụng năm 2008) phần diện tích với chiều rộng 3m tính từ ranh giới đã cấp GCNQSDĐ cho Cty Lâm nghiệp Quỳnh Lưu, có nguồn gốc đất là trụ sở của chính Cty Lâm nghiệp Quỳnh Lưu. Tiếp theo xác nhận diện tích thửa số 176 có nguồn gốc tương tự, được sử dụng ổn định từ trước đến nay. Mặc dù có thời điểm đo tách nhưng về sau đã gộp lại chính xác vào thửa đất của BQL RPH Bắc Nghệ An (thửa số 234, tờ số 6, bản đồ đo đạc tháng 12/2014)...

Thể theo đề nghị của Sở TN-MT về việc cho ý kiến liên quan đến các nội dung vướng mắc, Sở NN-PTNT trình bày rõ quan điểm: “Đơn đề nghị của BQL RPH Bắc Nghệ An là chính xác, trung thực và khách quan. Để quản lý, sử dụng các thửa đất trên đúng đối tượng, đúng nguồn gốc hình thành, đúng mục đích sử dụng và có hiệu quả, đề nghị Sở TN-MT tiến hành trích đo, cấp GCNQSDĐ cho đơn vị”.

Theo hồ sơ, quyết định của UBND huyện Quỳnh Lưu cấp năm 2006, quy mô thửa đất ở của ông Hoàng Trung Tính chỉ thể hiện có chiều rộng 6m và chiều sâu 13,4m là 80 m2.

Lạ thay trong trích lục bản đồ địa chính ngày 26/9/2019 của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất (QSDĐ) lại nhảy vọt 139,8 m2. Độ vênh quá lớn xuất phát từ việc cấp chồng lấn lên phần diện tích của BQL RPH Bắc Nghệ An.

Bám vào trích lục, ông Tính ngang nhiên thuê người, điều động máy móc đào bới, san ủi tanh bành. Bất bình, lãnh đạo Ban đã nhiều lần lên tiếng nhưng vị này chẳng đoái hoài, ngược lại còn cho người hành hung bảo vệ đơn vị, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Nhận thấy bản chất sự việc bị “đổi trắng thay đen” trắng trợn, Ban kịch liệt phản đối đến cùng. Trước tình hình trên, phía Văn phòng đăng ký QSDĐ đã kiểm tra chi tiết, kết quả phải tiến hành thu hồi lại trích lục đã cấp.

Nghệ An: Một ngày 3 vụ tai nạn giao thông, 1 người tử vong, 4 người bị thương

Tác giả: VIỆT KHÁNH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP