Xã hội

Nguyên giám đốc bệnh viện bị tâm thần sau kết luận thanh tra

Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông chỉ ra hàng loạt sai phạm của bệnh viện đa khoa tỉnh và đề nghị xử lý người đứng đầu. Tuy nhiên, nguyên giám đốc bệnh viện đi chữa bệnh lâu nay.

Cuối tháng 9, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết liên quan đến những sai phạm tại bệnh viện đa khoa tỉnh đến nay địa phương vẫn chưa xử lý người đứng đầu do cán bộ này đang đi chữa bệnh.

Theo ông Lộc, ông Nguyễn Mạnh Cường, nguyên giám đốc bệnh viện tỉnh, đang điều trị tâm thần nên chưa thể xử lý. “Về các khoản chi sai tại bệnh viện, văn phòng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi”, ông Lộc nói.

Sai phạm nghiêm trọng

Dự án bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh có quy mô 500 giường, tổng mức vốn đầu tư hơn 233 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành, Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị y tế tại đơn vị này.

Trước đó, năm 2015, Thanh tra Nhà nước cũng kết luận một số sai phạm tại đơn vị này và đề nghị xử lý người đứng đầu nhưng đến nay gần 3 năm, vẫn chưa có động tĩnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông mới được xây dựng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục. Ảnh: Minh Quý.

Theo kết luận mới nhất của Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông vào tháng 5/2017, các sai phạm tại dự án bệnh viện đa khoa tỉnh liên quan đến quản lý, sử dụng vốn đầu tư, nghiệm thu chất lượng công trình, mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại gây lãng phí, thất thoát…

Cụ thể, đến nay bệnh viện đã hoàn thành hơn một năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa lập báo cáo quyết toán để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, chủ đầu tư không tạm giữ số tiền bảo hành công trình 12 tháng đối với bốn gói thầu (các gói 4,8,11c,14a) khi thanh toán vốn. Dẫn đến các hạng mục hư hỏng nhưng không được bảo hành theo quy định.

Trong kết luận, Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý xây dựng bệnh viện, như: Chủ đầu tư yêu cầu thi công bổ sung thêm một số khối lượng công trình không có trong thiết kế, dự toán của các gói thầu xây lắp (11a, 14b), làm vượt mức đầu tư gần 10 tỷ đồng; tự ý điều chỉnh các gói thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu cao hơn giá kế hoạch mà không xin ý kiến chủ tịch UBND tỉnh, làm vượt giá trị gần 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn “nghiệm thu khống” 10 gói thầu xây lắp và đã trả tiền cho các đơn vị thi công hơn 2,1 tỷ đồng. Không chỉ vậy, một số gói thầu được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán trùng lắp, gây thất thoát hơn 350 triệu đồng.

Đặc biệt, trong biên bản nghiệm thu, thanh toán gói thầu 11c (điện, điện tử) hoàn thành đợt 1 (ngày 21/4/2010), chủ đầu tư “tiện tay” chi luôn cả phần mềm chưa thực hiện với số tiền 890 triệu đồng; biên bản xác nhận khối lượng quyết toán đợt 2 (ngày 15/8/2010), đơn vị tư vấn tiếp tục “trả trước” số tiền gần 1,2 tỷ đồng cho phần mềm quản lý và chi phí triển khai phần mềm bệnh viện.

Nguyên giám đốc bị bệnh tâm thần?

Theo ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, năm 2015 khi Thanh tra có kết luận những sai phạm trên thì ông Nguyễn Mạnh Cường, giám đốc bệnh viện thời kỳ này, xin đi chữa bệnh tâm thần.

Thang máy bệnh viện vừa đưa vào sử dụng được 6 tháng đã hư hỏng. Ảnh: Minh Quý.

“Sắp tới UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở Y tế kiểm tra lại bệnh tình của ông Cường rồi có hướng đề xuất xử lý đối với cán bộ này”, vị chánh văn phòng nói.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, ông Cường là người chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra những sai phạm trên nhưng lại “đang đi chữa bệnh” từ năm 2015 đến nay.

Trước đó, năm 2015, UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo Sở Y tế lập hội đồng giám định sức khỏe ông Cường, báo cáo với UBND tỉnh để xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy xử lý cán bộ. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý đối với ông Cường vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, Thanh tra cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này.

Liên quan đến các sai phạm này, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã thu hồi hơn 2,6 tỷ đồng để nộp ngân sách nhà nước khoản tiền sai phạm ở các gói thầu xây lắp, thiết bị. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để điều chỉnh, thanh toán các gói thầu xây lắp (11a,14b) đã xây vượt số tiền gần 10 tỷ đồng từ nguồn chi phí dự phòng (hơn 21,3 tỷ đồng).

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP