Thể thao

Nguyễn Công Phượng: Ấn tượng nhưng chưa hoàn thiện!

Mùa giải năm nay, cầu thủ sinh năm 1995 đang thể hiện một phong độ khá ấn tượng trong màu áo HAGL ở cả sân chơi V.League lẫn Cúp QG.

Những con số ấn tượng

Tính đến trước vòng đấu thứ 24, Nguyễn Công Phượng đã có 11 pha lập công cho đội bóng phố núi tại V.League 2018. Mang con số 11 pha lập công đó đặt bên cạnh thành tích ghi bàn tại V.League 2017 (7 bàn thắng), có thể khẳng định, tiền đạo quê Đô Lương (Nghệ An) đã tiến bộ trông thấy, ít nhất là ở vai trò săn bàn.

Nguyễn Công Phượng đang có phong độ khá cao ở mùa giải này. Ảnh: Internet

Trái ngược với tình trạng mệt mỏi của phần lớn đồng đội ở Olympic Việt Nam (Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh của SLNA bị chấn thương…), tiền đạo thuộc biên chế HAGL lại chơi hết sức bùng nổ sau khi trở về từ ASIAD 18. Ở 2 trận đấu vừa qua với CLB TP.HCM và Hà Nội FC, Nguyễn Công Phượng đã mang về 3 pha lập công cho đội chủ sân Pleiku.

Không những là cầu thủ đóng góp nhiều bàn thắng nhất cho HAGL, “Messi Việt Nam” còn nằm trong danh sách những chân sút hàng đầu tại V.League 2018. Với 11 bàn thắng đang sở hữu, Nguyễn Công Phượng kém người dẫn đầu -Oseni (Hà Nội FC) đúng 5 pha lập công. Trong danh sách “vua phá lưới nội”, tiền đạo của HAGL tạm thời đứng ở vị trí thứ 2 (ít hơn Nguyễn Tiến Linh của B.Bình Dương 1 bàn).

Theo thống kê, trong lịch sử V.League, không nhiều cầu thủ nội có số pha lập công ở mỗi mùa giải trên con số 10. Ví dụ như tại V.League 2017, chỉ có 2 cầu thủ nội là Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương - 17 bàn) và Đinh Thanh Trung (Quảng Nam FC - 10 bàn) sở hữu số pha lập công nhiều hơn 1 chữ số. Cho nên, Nguyễn Công Phượng xứng đáng nhận được những lời ngợi khen của giới mộ điệu nước nhà.

Những điểm cần phải cải thiện

Nói như vậy không có nghĩa là Nguyễn Công Phượng đã khắc phục hoàn toàn được những khiếm khuyết trong lối chơi để trở thành một sát thủ đúng nghĩa. Song song với phong cách ham rê dắt bóng mang tính cá nhân, cầu thủ quê Nghệ An cũng chưa cải thiện được nhiều ở khả năng dứt điểm. 4/11 bàn thắng của Nguyễn Công Phượng đến từ những quả penalty. Tức là số bàn thắng từ bóng sống mới chỉ chiếm hơn 60%.

Nếu so sánh với Nguyễn Tiến Linh của B.Bình Dương (12 bàn thắng - 0 penalty), Phan Văn Đức của SLNA (9 bàn thắng - 0 penalty), sự đa dạng trong khâu dứt điểm của “Messi Việt Nam” vẫn còn quá khiêm tốn. Đừng quên ở B.Bình Dương và SLNA, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức không phải là trung phong số 1, trong khi Nguyễn Công Phượng ở HAGL lại là điểm đến của những đường chuyền, đường kiến tạo của các đồng đội.

Vẫn còn nhiều khiếm khuyết trong lối chơi của “Messi Việt Nam”. Ảnh: Internet

Chưa hết, hiệu suất ghi bàn của tiền đạo sinh năm 1995 vẫn đang còn khá thấp. Phải mất 1788 phút, Nguyễn Công Phượng mới ghi được 11 bàn thắng (khoảng 162 phút/bàn). Nhưng với Nguyễn Tiến Linh, để sở hữu 12 pha lập công thì tiền đạo này chỉ mất 1147 phút (khoảng 95 phút/bàn). Còn Phan Văn Đức là 1355 phút/9 bàn, tương đương 150 phút/bàn.

Rõ ràng, hiệu suất ghi bàn của Nguyễn Công Phượng chưa thể sánh bằng tiền đạo số 2 của B.Bình Dương - Nguyễn Tiến Linh và tiền vệ của SLNA - Phan Văn Đức.

Dẫu sao thì sự tiến bộ của tiền đạo 23 tuổi là một tín hiệu vui với HLV Park Hang Seo và người hâm mộ Việt Nam. Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là AFF Cup 2018 khởi tranh, nếu Nguyễn Công Phượng vẫn giữ được phong độ ấn tượng như thời gian gần đây (3 bàn/2 trận), thì cơ hội giành chức vô địch của ĐT Việt Nam sẽ cao hơn rất nhiều./.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: V.League ,Công Phượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP