Pháp luật

Nguyên Chánh tòa Dân sự tỉnh Cà Mau lĩnh 2 năm tù treo

Nhận 50 triệu đồng của đương sự kèm lời hứa giúp thắng kiện nhưng không thực hiện giao kết nên ông Văn vướng lao lý.

Ba ngày qua, nhiều cán bộ tố tụng ở tỉnh Cà Mau quan tâm đến việc HĐXX TAND TP Cà Mau tuyên ông Nguyễn Chí Văn (nguyên Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Cà Mau) 2 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng bị cáo được hưởng án treo. Tại tòa ngày 19/3, đại diện cơ quan công tố đề nghị mức án của bị cáo từ 9-15 tháng tù giam, nhưng không được HĐXX chấp nhận.

TAND TP Cà Mau, nơi tuyên ông Văn bị tuyên 2 năm tù treo. Ảnh: Nhật Tân.

Theo hồ sơ tố tụng, khi còn làm Chánh tòa Dân sự vào năm 2015, ông Văn không tham gia xét xử một vụ án dân sự, nhưng đã đồng tình với đương sự đang kháng cáo vụ tranh chấp tài sản, để phân tích hồ sơ và hứa giúp người này thắng kiện. Ông này sau đó nhận của đương sự 50 triệu đồng.

Vài ngày sau, ông Văn kêu đương sự đưa thêm tiền để luật sư có chi phí đi xác minh, củng cố hồ sơ kháng cáo. Nghi ngờ vị thẩm phán có ý không tốt, đương sự đòi lại tiền và được ông Văn trả lại.

Theo TAND tỉnh Cà Mau, ông Văn vi phạm những điều Đảng viên không được làm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Xét vụ việc có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp nên hồ sơ được nhà chức trách chuyển cho cơ quan điều tra.

Tháng 6/2017, Đảng ủy Dân chính tỉnh Cà Mau kỷ luật ông Văn bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng. Ba tháng sau đó nguyên thẩm phán này bị Công an tỉnh Cà Mau khởi tố về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng được tại ngoại.

Trao đổi với Zing.vn, một luật sư ở TP Cần Thơ (xin được ẩn danh) nói rằng bản án tuyên ông Văn 2 năm tù treo là có dấu hiệu bất thường. Theo vị luật sư, lừa đảo 50 triệu đồng rơi vào Khoản 2, Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009, có mức án từ 2-7 năm tù. Do đó, nếu HĐXX tuyên ông Văn án treo là chưa đủ sức răn đe.

Cùng quan điểm với luật sư, một thẩm phán ở Cà Mau nói TAND TP Cà Mau tuyên án ông Văn quá nhẹ. Vị này so sánh vụ Hứa Minh Cảnh (nguyên thư ký TAND tỉnh Cà Mau) lừa 25 triệu đồng của đương sự nhưng bị TAND TP Cà Mau tuyên 7 tháng tù giam để thấy được sự bất thường đối với mức án của ông Văn.

Chiều 23/3, phóng viên liên hệ ông Ninh Quang Thế, Chánh án TAND TP Cà Mau (chủ tọa phiên xử ông Văn) để hỏi những căn cứ xử bị cáo án tù treo. Tuy nhiên, ông Thế từ chối trả lời với lý do đang họp cùng cơ quan công tố.

TAND tỉnh Cà Mau. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP