Đẹp

Nguy hiểm rình rập khi uống nước chanh sai cách

Nước chanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali và chất xơ. Nhưng nếu nghĩ nước chanh hoàn toàn tốt cho cơ thể mà uống quá đà thì bạn hoàn toàn sai lầm. Uống nhiều nước chanh hay uống nước chanh sai cách sẽ gây ra một số tác hại khôn lường cho chính cơ thể bạn.

Chanh, trong suy nghĩ của nhiều người thì nó là một loại trái cây có công dụng làm đẹp hay chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Thế nhưng, thực tế cho thấy, dù chanh có ích lợi cho cuộc sống nhiều đến đâu đi chăng nữa thì nếu ta không biết dùng đúng cách sẽ gây tác dụng ngược. Biểu hiện ban đầu của sự phản tác dụng ấy chỉ đơn thuần là một cơn đau dạ dày nhẹ, hoa mắt, chóng mặt nhưng lâu dần sẽ gây nên sự đau đớn không hề nhẹ dẫn đến chết người lúc nào không biết!

Chính vì thế, bài viết sau là những lời khuyên cho các bạn về việc dùng nước chanh đúng đắn đồng thời chỉ ra các tác hại không ngờ từ các cách chị em sử dụng chanh tươi trong cuộc sống hằng ngày:

Dùng nước chanh nguyên chất trị mụn

Nhiều người có thói quen lấy nước chanh nguyên chất chấm lên da để trị mụn, làm trắng da nhanh chóng... Tuy nhiên, lượng axit đậm đặc trong nước cốt chanh sẽ làm da bỏng rát, nốt mụn sưng tấy thêm. Việc đó, lâu dần sẽ dẫn bạn đến bác sĩ da liễu ngay lập tức chỉ để trị các dị ứng mà chanh gây ra trên khuôn mặt bạn. Bạn, lúc bấy giờ, dù muốn hay không, cũng phải chi ra một số tiền không nhỏ hòng tống khứ các tác hại ấy đi.

Nếu muốn áp dụng cách này, hãy pha loãng nước chanh rồi mới bôi lên da

Uống nước chanh để giảm cân

Uống một cốc nước chanh vào buổi sáng là phương pháp giảm cân được ưa chuộng. Nhưng phương pháp này sẽ là thảm họa cho dạ dày nếu bạn uống nước chanh lạnh, hoặc uống khi đói. Nếu muốn dùng nước chanh để giảm cân, bạn cần pha chanh với nước ấm, thêm vài giọt mật ong nếu dạ dày bạn nhạy cảm. Sau khi uống, bạn cần ăn đầy đủ, không được bỏ bữa.

Viêm loét, trào ngược dạ dày

Trong nước chanh có chứa rất nhiều axit, nên khi ăn nhiều có thể dẫn đến các hiện tượng ợ nóng, buồn nôn. Đặc biệt, với những người có dạ dày không tốt, dù chỉ ăn một lượng nhỏ chanh sẽ bị kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến những tổn thương trong dạ dày khó lành hơn. Ngoài ra, mùi hương hấp dẫn cộng với tính axit trong tranh tươi dễ gây nên chứng đau bụng, đầy hơi, trào ngược dạ dày, kéo theo đó sẽ khiến niêm mạc thực quản bị kích ứng.

Mòn răng

Chanh có chứa tính axit khá cao vì vậy uống nhiều nước chanh khiến cho răng của bạn tiếp xúc nhiều với axit làm xói mòn men răng làm cho răng của bạn trở nên nhạy cảm và ê buốt mỗi khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh. Nên uống các loại đồ uống có tính axit bằng ống hút để bảo vệ răng.

Lợi tiểu và mất nước

Nước chanh cũng có tác dụng lợi tiểu nhưng việc đi tiểu nhiều sẽ khiến bạn mất nước nhiều hơn. Chanh có hàm lượng vitamin C và axit ascorbic cao, đây là 2 chất đặc biệt có tính lợi tiểu, kích thích bàng quang và thận gia tăng lượng nước tiểu bài tiết ra ngoài cơ thể. Điều này giúp cơ thể loại bỏ được các chất lỏng và muối thừa một cách nhanh chóng nhưng cũng khiến bạn bị mất nhiều nước hơn. Chính vì vậy nếu bắt đầu cảm thấy mất nước sau khi uống nước chanh quá đậm đặc hay uống quá nhiều thì nên cắt giảm lượng nước cốt chanh dùng để pha nước chanh.

Uống rượu pha với nước chanh

Không pha chế rượu với nước chanh cho dù với mục đích gì khi chưa có xác nhận của bác sĩ. Nếu bạn bị tác dụng phụ khi uống ước chanh như dị ứng, nổi mẩn đỏ hãy dừng uống nước chanh và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Uống trực tiếp nước cốt chanh

Những người uống trực tiếp nước cốt chanh cũng rất nguy hiểm, nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày vì tính axit trong chanh khá mạnh. Chính vì thể để an toàn nên pha loãng nước cốt chanh với nước lọc với tỷ lệ 1 quả chanh với 1 lít nước và tốt nhất khi uống sau bữa ăn 30 phút. Đặc biệt là mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 2 lít nước pha chanh.

Uống nước chanh giải rượu

Hầu hết mọi người đều lầm tưởng uống nước chanh hoặc đồ uống chua có thể giúp giải rượu nhanh hơn mà không biết loại đồ uống này có thể gây tổn thương dạ dày. Thêm nữa, các “ma men” thường rất dễ ngủ trong lúc say, nếu cho uống nước chanh gây nôn trong lúc ngủ có thể khiến dịch nôn, thức ăn chui vào phổi gây sặc, ngạt thở và có thể tử vong nếu không được sơ, cấp cứu kịp thời. Do vậy, thay vì uống nước chanh thì nên cho người say uống các đồ uống có đường, mật ong, muối, nước canh, sữa...

Uống chanh khi say vừa gây buồn nôn nhiều hơn, vừa gây tổn thương dạ dày và gây nguy hiểm khi ngủ

Cảnh báo

Những người âm hàn (thiếu dương khí), bị lạnh trong người, người bị đau dạ dày... không nên uống nước chanh vì có thể khiến cho cơ thể thêm lạnh và dễ bị cảm hàn, hoặc có thể sẽ làm đau dây thần kinh, làm cứng các khớp ngón tay, nhiễu loạn đường tiêu hóa, gây đau bụng...

Tác giả: Nhã Uyên

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP