Pháp luật

Nguy cơ vướng lao lý vì kêu gọi đầu tư tiền ảo

Nghe theo lời kêu gọi của một người bạn, anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1978), trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh không chỉ bỏ tiền túi để đầu tư vào 2 sàn tiền ảo, mà còn kêu gọi nhiều người khác tham gia. Đến lúc sập sàn, không lấy lại được tiền gốc bỏ ra, các nhà đầu tư đã đâm đơn kiện đến cơ quan công an.

Ngày 2/2, tin từ Phòng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay đơn vị đang tiếp nhận và thụ lý hồ sơ, triệu tập và làm việc với một số người liên quan để tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc liên quan đến đường dây huy động vốn trái pháp luật thông qua sàn giao dịch tiền ảo trên địa bàn

Vấn đề này, theo trình bày của anh Đ. khoảng tháng 2/2021, tình cờ anh gặp lại người bạn cũ là Hoàng Văn T. (SN 1977), trú tại thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Sau vài lần gặp gỡ, anh T. cho biết, bản thân đang tham gia một số sàn giao dịch tiền ảo, mang lại lợi nhuận hằng ngày rất lớn, thấy anh Đ. đang gặp khó khăn trong kinh doanh nên muốn chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong cơn hoạn nạn.

Nghe theo lời kêu gọi từ người quen, nhiều người đã đầu tư tiền ảo,
đến khi có nguy cơ mất cả vốn lẫn lãi đã đâm đơn tố cáo đến cơ quan công an. (Ảnh tư liệu)

Anh Đ. chưa từng nghe đến tiền ảo, nhưng trước những lời chào mời bùi tai của người bạn cũ, đã tham gia một số hội thảo liên quan và khi được anh T. cho vay 3.000 USD, anh này quyết định bỏ tiền túi thêm 2.000 USD để mở tài khoản, đầu tư vào sàn giao dịch Student Coin (STC). Đây là một sàn giao dịch tiền ảo, xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2021, hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số, bản chất là lấy của người trước trả cho người sau thông qua việc huy động vốn từ cộng đồng.

Tham gia sàn STC một thời gian, thời gian đầu thấy số tiền lãi trả đều đặn vào tài khoản, thấy hợp lý nên khi anh T. bảo bỏ thêm vốn 2.000 USD để mở tài khoản bên dự án Sbank capital, anh Đ. cũng nghe theo và đầu tư vào sàn giao dịch tiền ảo này. Để được nhận lãi khủng và hoa hồng, anh Đ. được khuyến khích là kêu gọi càng nhiều nhà đầu tư tham gia, lợi nhuận càng lớn. Tưởng thật, người đàn ông này đã rủ rê thêm 2 người bạn tham gia, với số tiền 6.000 USD. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng sau, số tiền về tài khoản vơi dần rồi ngưng hẳn, dù hệ thống vẫn tồn tại nhưng các nhà đầu tư nháo nhác vì không thể quy đổi từ đồng tiền ảo trên mạng thành tiền thật.

Cực chẳng đã, nhiều người đã yêu cầu rút tiền gốc về nhưng lúc này, những người kêu gọi như anh T., anh Đ. cũng rơi vào tình thế dở khóc dở cười bởi sau khi tìm hiểu ra, thì họ cũng chỉ là đại lý cấp 3, cấp 4, số tiền kêu gọi đã chuyển hết cho những người làm đại lý cấp cao hơn. “Lúc kêu gọi đầu tư, tôi đã viết giấy nhận tiền nên giờ không thanh khoản được, họ vin vào đấy dọa kiện tôi nên bản thân đã phải vay mượn, bán đất đai nhà cửa để giải quyết hậu quả để khỏi vướng lao lý”, anh Đ. chua xót kể lại.

Không may mắn như anh Đ,. anh Hoàng Văn T., hiện nay đang trở thành bị đơn trong vụ kiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi đứng ra kêu gọi nhiều người đóng tiền vào sàn Sbank capital, trong đó có chị Lê Thị H., trú tại thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân đóng hơn 500.000 USD, sau một thời gian không quy đổi được tiền thật để nhận hoa hồng hằng tháng, tiền gốc cũng không rút về được, chị H. đã gửi đơn đến cơ quan công an kiện anh T. ra pháp luật.

Thông tin về Sbank capital rất mơ hồ nhưng cũng đã có không ít nạn nhân sập bẫy.

Chia sẻ với phóng viên, anh T. cho biết, anh cũng chỉ là nạn nhân, chỉ vì hám lãi suất và mong muốn nhận được nhiều hoa hồng nên đã lôi kéo, rủ rê nhiều người tham gia. Bản thân người này hiện cũng đang có hàng trăm ngàn đô la đã nộp vào sàn giao dịch nhưng không thể rút về. Không thể khắc phục ngay hậu quả, nguy cơ vướng lao lý đang dần hiện hữu.

Được biết, cũng như nhiều sàn giao dịch tiền ảo khác, Sbank capital là một sàn trao đổi ngoại hối hoạt động theo hình thức đa cấp biến tướng. Cách thức hoạt động của Sbank capital là nhà đầu tư tạo ra tài khoản để rút và nạp tiền thông qua một nhóm người khác đứng chủ, gọi là ban chuyên gia, với số tiền tối thiểu 2.000 USD. Ban chuyên gia sẽ giao dịch giúp hằng ngày và chuyển tiền lãi hằng tháng cho nhà đầu tư.

Những người giới thiệu người khác tham gia mở tài khoản trên sẽ nhận được phí hoa hồng giao dịch, con số này càng cao thì hoa hồng càng lớn. Tuy nhiên, cũng như nhiều đường dây đa cấp huy động vốn trái pháp luật khác, Sbank capital ra đời, hoạt động rầm rộ một thời gian để thu hút người chơi, huy động được số tiền lớn thì hệ thống sụp đổ, lúc này người chơi mới biết mình bị “móc túi” trắng trợn thì đã muộn màng.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP