Đẹp

Nguy cơ trẻ bị dị ứng khi hóa trang Halloween

Da của trẻ em khá nhạy cảm nên dễ bị kích ứng với các sản phẩm hóa trang.

Bác sĩ chuyên khoa I Lư Huỳnh Thanh Thảo, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp dị ứng vì hoá trang Halloween.

Đa số trường hợp nhập viện do viêm da tiếp xúc khi sử dụng sản phẩm hóa trang không rõ nguồn gốc, chứa nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm. Da trẻ bị bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da dị ứng, mẩn ngứa, phát ban.

"Da trẻ em có đầy đủ chức năng như người lớn nhưng khá mỏng. Sự gắn kết giữa các lớp lỏng lẽo và dễ bị mất nước khiến da trẻ em nhạy cảm và dễ tổn thương", bác sĩ Thảo cho biết.

Theo bác sĩ Thảo, khi hóa trang Halloween, phụ huynh cần lưu ý những dụng cụ có thể ảnh hưởng sức khỏe và làn da của trẻ.

- Hóa trang

Bạn nên chọn các nhân vật đơn giản, không cần trang phục rườm rà, hạn chế tô phết hay trang điểm lên mặt. Nếu cần trang điểm, bạn nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, hạn chế diện tích hóa trang.

Hóa chất trang điểm có thể khiến trẻ bị viêm da dị ứng. Ảnh: Pinterest.

Trước khi trang điểm, bạn cần thoa một lớp dưỡng ẩm, dùng chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản hay thuốc nhuộm màu. Với trẻ nhỏ, bạn nên chọn sản phẩm dịu nhẹ, tránh bôi vào các vùng da nhạy cảm như mắt, môi.

- Trang phục

Bác sĩ Thảo cảnh báo mặt nạ có thể gây dị ứng và khởi phát cơn suyễn ở trẻ có những bệnh lý này. Ngoài ra, bạn nên chọn trang phục thoáng, tránh làm cọ xát da gây ngứa.

Chúng ta có thể may thêm một lớp vải mềm nhằm tránh xước da hoặc mặc quần áo lót phía trong trang phục hóa trang, tránh sử dụng các chất liệu như len. Bạn nên mặc chất liệu cotton và thoáng khí.

- Phụ kiện

Các sản phẩm có chứa Nicken và Coban gây dị ứng, viêm da tiếp xúc. Trong khi đó, các trang phục như thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai, thanh kiếm giả…, thường chứa Nickel. Bạn cần lót một lớp vải giữa da và các phụ kiện trên hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác. Tóc giả có thể sử dụng nhưng cần lót bên trong để tránh tóc cọ cổ hay vùng da hở.

- Vật liệu trang trí

Các vật liệu trang trí cũ kỹ (lều cỏ, màn che, cây hoa giả…) được cất giữ lâu ngày có thể là nguyên nhân gây dị ứng cho trẻ. Do đó, bạn cần làm sạch các vật dụng này trước khi sử dụng. Với các loại rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối…, bạn cần chọn vật liệu thoáng khí như vải cotton, tránh bí hơi và bám bụi.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP