Thế giới

Người Việt tại Ukraine đổ về biên giới, việc tị nạn ở nước thứ ba thế nào?

Hàng nghìn người Việt đang di tản về thành phố Lviv, phía Tây Ukraine. Cộng đồng người Việt sinh sống tại đây đang căng mình hỗ trợ lương thực, thuốc men và thông tin cho những người tị nạn.

80% người Việt chạy sang nước khác đi qua Lviv

Thành phố Lviv (Ukraine) vốn không có nhiều người Việt Nam sinh sống, nhưng vài ngày gần đây, anh Nguyễn Đức Huy đã hỗ trợ rất nhiều người Việt di tản tới thành phố này. Theo ước tính của anh Huy, có khoảng 2.000-3.000 người Việt đã tới Lviv trong gần 10 ngày qua. Con số sẽ còn tăng lên bởi nhiều người đang trên đường tới đây.

Nhiều ngày qua, anh Huy liên tục bận rộn với công tác hỗ trợ người Việt Nam. Không chỉ giúp đỡ bạn bè của mình, anh Huy và những người Việt sinh sống ở Lviv còn giúp đỡ cả bạn bè và người thân của họ.

Người Việt đang di tản về thành phố Lviv (Ukraine) để sang tị nạn tại các nước lân cận (Ảnh: Nguyễn Đức Huy).

Anh Huy và những người Việt sinh sống ở thành phố này đã cùng nhau tổ chức tiếp nhận thông tin, đón người và phân phối chỗ ở, thực phẩm cùng thuốc men cho người Việt đến trú chân.

Cũng theo anh Huy, có tới 80% người Việt di chuyển sang các nước khác đi qua thành phố Lviv. Do đó, số lượng người cần giúp đỡ rất lớn. Ngoài hỗ trợ những thứ thiết yếu, anh Huy còn cung cấp thông tin về đường đi, cách thức qua biên giới để người Việt dễ dàng di tản.

Hiện nay, theo những người Việt sống tại Lviv, dù chiến sự đang diễn ra căng thẳng nhưng tình trạng tranh cướp thực phẩm không diễn ra tại đây. Các siêu thị cũng không hỗn loạn, mỗi hàng chỉ khoảng 5-7 khách trong một thời điểm. Đặc biệt, hình ảnh các gia đình mua cả xe thực phẩm không diễn ra.

Theo đó, mỗi gia đình tại đây chỉ mua lượng thực phẩm đủ dùng cho 2-3 ngày. Nguyên nhân theo anh Huy là bởi, người dân Ukraine cho rằng, không nên vơ vét thực phẩm trong lúc vẫn đang no đủ. Những người đang chiến đấu bảo vệ đất nước cần những thực phẩm đó hơn.

"Người dân Ukraine không cầu kỳ trong ăn uống, họ chỉ cần mẩu bánh mỳ bơ cùng một chút thịt và tách trà nóng là xong bữa", anh Huy cho hay.

Chiến tranh mở ra cơ hội cho người Việt?

Dù đang di tản ra khỏi vùng chiến sự song theo chia sẻ của một số người Việt tại Ukraine, đa phần mọi người đều muốn chờ tình hình chiến sự lắng xuống để trở về Ukraine vì nhiều gia đình đã định cư lâu năm và có cuộc sống ổn định tại đây.

Tuy nhiên, cũng có không ít người đang muốn tận dụng cơ hội này để sang các nước lớn định cư.

Theo chị N.T.T. một người đang sống tại Ukraine, nhiều người Việt sang đây lao động để chờ cơ hội sang Đức hoặc các nước lớn. Tuy nhiên, họ gặp phải vấn đề về giấy tờ nên rất khó tìm được cơ hội sang các nước đó, nhiều người đành phải trở về Việt Nam.

Nhiều người Việt đang tận dụng cơ hội để sang Đức (Ảnh minh họa: Nguyễn Đức Huy).

Nhưng ở hiện tại, việc các nước châu Âu cho phép người dân Ukraine tị nạn đang là cơ hội để một số người Việt di tản sang Đức. Theo chị T., nhiều người Việt bỏ qua các nước như Ba Lan để sang thẳng Đức với mong muốn được tị nạn.

Tuy nhiên, chị T. cho biết, khả năng được công nhận tị nạn nhân đạo tại Đức cho công dân Việt Nam rất thấp. Muốn tị nạn tại Đức chỉ có thể bay máy bay từ Ukraine sang thẳng Đức. Tuy nhiên, điều đó là không thể.

Theo chia sẻ của một số người Việt Nam tại Ukraine, nguyên tắc tị nạn là thủ tục tị nạn phải ở nước đầu tiên người đó vào, không được sang nước khác. Người Việt có quốc tịch Ukraine sẽ không bắt buộc phải ở lại Ba Lan nhưng giấy tờ tị nạn và quy chế tị nạn sẽ ở Ba Lan.

Vì vậy, dù có thể sang được Đức nhưng nhiều người Việt thừa nhận, việc xin giấy tờ để ở lại lâu dài là vô cùng khó khăn.

Hành động trên cũng đã vấp phải sự phản đối của cộng động người Việt tại châu Âu. Bởi họ cho rằng, khi chiến tranh vẫn còn diễn ra khốc liệt thì nên chú ý tới việc bảo toàn tính mạng, không nên toan tính quá nhiều tới kinh tế.

"Những người đi tị nạn nên biết ơn vì họ vẫn được an toàn và có nhiều người tốt đang bất chấp tính mạng, nguy hiểm vì mình", một người Việt tại Ukraine cho hay.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP