Pháp luật

Người tự xưng 'Ban chỉ đạo chống dịch' lĩnh 6 tháng tù

Khoảng 13h ngày 15/12, HĐXX TAND quận 7 (TPHCM) đã tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân (41 tuổi, quê Tiền Giang) 6 tháng tù về tội 'Chống người thi hành công vụ'. Ông Nhân là người tự xưng 'Ban chỉ đạo chống dịch' làm náo loạn siêu thị ở quận 7 vào cuối tháng 8/2021.

Ông Hồ Hữu Nhân nghe tòa tuyên án. Ảnh: Tân Châu

Theo bản án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo gây bất bình mạng xã hội, cần phải cách ly xã hội một thời gian. HĐXX không chấp nhận quan điểm của Viện Kiểm sát khi Viện chỉ cải tạo không giam giữ đối với bị cáo.

Bản án tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân 6 tháng tù, tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ thời điểm thi hành án.

Trước khi HĐXX tuyên án, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên ông Hồ Hữu Nhân từ 9 -12 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc cho rằng, ông Nhân không có ý thức và hành vi chống người thi hành công vụ.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc tranh tụng tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu

Luật sư dẫn chứng, trong vụ án này, ông Ngô Văn Dũng là nhân viên bảo vệ của Cty bảo vệ ACM, việc ông Dũng có mặt tại siêu thị Aeon Citimart không phải là người thi hành công vụ, vì siêu thị này là đơn vị kinh doanh thương mại bình thường, như bao đơn vị kinh doanh của thành phần kinh tế tư nhân.

“Một nhân viên bảo vệ mà không mang sắc phục bảo vệ, không đeo bảng tên, tức không có dấu hiệu nhận thức theo thông lệ và quy định, thì tư cách của nhân viên bảo vệ chưa đủ, làm sao có thể xác định đó là người thi hành công vụ” – Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát.

Đề cập tới nội dung mà Viện Kiểm sát nêu, những nhân viên siêu thị là những người đang thực hiện chủ trương phòng, chống dịch để quy kết ông Nhân chống người thi hành công vụ, luật sư Phúc cho rằng: Viện Kiểm sát không dựa trên căn cứ pháp lý, không dựa trên những dấu hiệu nhận diện mang tính đặc trưng của chủ thể “Người thi hành công vụ” đánh đồng với “người thực hiện chủ trương phòng chống dịch”.

Điều này, theo luật sư là biến người dân thường trở thành người thi hành công vụ, rất dễ biến các xung đột, va chạm trong đời sống dân sự thành hành vi chống người thi hành công vụ.

Kết thúc phần bào chữa, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc đề nghị Viện Kiểm sát rút lại cáo trạng, đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với bị cáo Hồ Hữu Nhân.

Đại diện Viện Kiểm sát đã bảo lưu quan điểm. HĐXX cho bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án và tuyên án.

Ông Hồ Hữu Nhân bật khóc khi nói lời sau cùng, ông nói ông không phải là người xấu, ông còn sự nghiệp, còn các con, khi sự việc xảy ra, là người kinh doanh ông đã mất nhiều hợp đồng...

Theo nội dung vụ án, khoảng 16h ngày 29/8, ông Nhân chở vợ đến siêu thị Aeon Citimart (phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) để mua sữa cho con.

Khi đến gần siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ "Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận 7" cho vợ đi vào siêu thị. Nhân viên siêu thị hướng dẫn vợ ông Nhân cách đặt hàng online vì siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách.

Sau đó vợ ông Nhân gọi điện thoại cho ông Nhân, ông Nhân đến trước cửa siêu thị thì cán bộ kiểm soát nội bộ siêu thị trình bày phải đảm bảo an toàn chống dịch. Ông Nhân lấy thẻ thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận 7 và quát tháo ông Ngô Văn Dũng và những nhân viên siêu thị xung quanh, gọi công an xuống xử lý đối với siêu thị. Sau cùng, vợ ông Nhân kéo chồng ra xe về nhà.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP