Thế giới

Người Trung Quốc đổ xô tích trữ lương thực

Nhiều người Trung Quốc đã đổ xô tới các siêu thị và cửa hàng để mua lương thực sau khi chính phủ kêu gọi tích trữ nhu yếu phẩm.

Người dân mua rau củ tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 1/11 yêu cầu chính quyền các địa phương bình ổn giá và chuỗi cung ứng thực phẩm, trong đó có rau củ, thịt, dầu ăn để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Theo đó, các hộ gia đình được khuyến cáo tích trữ lượng nhu yếu phẩm cần thiết để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày và các tình huống khẩn cấp.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh mưa lớn kéo dài và dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến giá thực phẩm ở Trung Quốc tăng mạnh. Giá nhiều loại rau củ tăng gấp đôi so với hồi đầu tháng 10 vào thời điểm nguy cơ lạm phát cao đang khiến giới chức Bắc Kinh lo ngại.

Sau khuyến cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc, nhiều người đã đổ xô đến các siêu thị để mua thêm dầu ăn và gạo.

"Sắp tới sẽ là một mùa đông lạnh giá. Chúng tôi muốn đảm bảo có đủ đồ ăn", một phụ nữ cho biết trong lúc xếp gạo lên xe đạp bên ngoài một siêu thị ở trung tâm Bắc Kinh hôm 3/11.

Một hàng dài tập trung tại quầy bán bắp cải của siêu thị. Bắp cải là loại rau thường được người Trung Quốc tích trữ trong nhà và ăn trong những tháng mùa đông.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không cần thiết phải mua nhiều thực phẩm hơn mức bình thường.

"Không cần phải như vậy. Nhà tôi có thể dự trữ rau ở đâu? Tôi chỉ mua đủ cho nhu cầu hàng ngày của mình", Shi, một người về hưu ở Bắc Kinh, cho biết khi rời một siêu thị ở Bắc Kinh.

Những người khác tin rằng sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt lương thực, đặc biệt ở thủ đô.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trấn an người dân rằng có rất nhiều nguồn cung hàng hóa thiết yếu. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, một số người dân đã suy diễn quá mức khuyến cáo của Bộ Thương mại.

"Hiện tại, nguồn cung nhu yếu phẩm hàng ngày ở nhiều nơi vẫn đủ và nguồn cung này được đảm bảo hoàn toàn", Zhu Xiaoliang, Giám đốc Cục Xúc tiến Tiêu dùng của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết.

Một số thành phố, bao gồm Thiên Tân và Vũ Hán, đã bán rau vụ đông từ kho dự trữ với giá thấp hơn trong các siêu thị để bình ổn thị trường.

Tuy nhiên tình trạng mua sắm ồ ạt dường như vẫn tiếp tục hôm 3/11. Một số người đã than phiền trên mạng xã hội về các kệ hàng siêu thị trống rỗng do tình trạng mua hàng vơ vét.

Tâm lý tích trữ lương thực của người dân Trung Quốc xuất phát một phần từ tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp tại nước này.

Trung Quốc ngày 3/11 đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới cao nhất trong gần 3 tháng, trong đó có 9 ca nhiễm mới ở Bắc Kinh.

"Người dân không chắc chắn về sự xuất hiện của các đợt bùng phát Covid-19. Một khi dịch bệnh bùng phát, sinh kế của người dân sẽ bị ảnh hưởng. Đó là lý do mọi người tích trữ nhu yếu phẩm vào mùa đông để tránh tác động của Covid-19", Ma Wenfeng, nhà phân tích tại AG Holdings Agricultural Consulting, cho biết.

Một trong những lý do khiến người dân Trung Quốc lo ngại là bởi chính phủ nước này hiếm khi đưa ra những kêu gọi như vậy. Lần gần đây nhất Trung Quốc đưa ra thông điệp tương tự là vào tháng 1/2010 khi người dân được khuyến cáo tích trữ, đề phòng mùa đông khắc nghiệt.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP