Trong tỉnh

Người trồng táo Nghĩa Đàn trắng tay vì thời tiết

Táo là cây trồng mới ở Nghĩa Đàn trong 3 năm gần đây, mỗi năm cho người dân thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết khắc nghiệt người trồng táo trắng tay.

Cây táo được trồng nhiều ở các xã Nghĩa Hiếu, Nghĩa Lâm, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn...; chủ yếu có hai loại là táo ta (táo chua) và táo Đại (giống Thái và Đài Loan). Mùa thu hoạch chính tập trung từ tháng 12 đến tháng 2 Dương lịch.

Theo đúng nông lịch, đây là thời điểm bắt đầu thu hoạch táo, nhưng năm nay người trồng táo ở Nghĩa Đàn thất thu, từ 30, 40 triệu đồng/ha nay không thu nổi 4 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Trang ở xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu dự tính thu nhập gần 100 triệu đồng từ vườn táo, nhưng năm nay không thu được đồng nào. Ảnh: Đinh Thùy

Chúng tôi đến vườn táo gia đình ông Lê Xuân Trang ở xóm Tân Thành, xã Nghĩa Hiếu. Nhìn vườn táo xanh tốt, được vun, chống gốc kỹ càng mới thấy được công sức của chủ vườn bỏ ra.

Năm trước ông Trang trồng 100 gốc táo, sau khi trừ chi chí gia đình thu nhập gần 40 triệu đồng; ông tiếp tục đầu tư trồng thêm 100 cây táo Đại nhưng năm nay không thu được một đồng nào. Nguyên nhân do thời điểm tháng 7, tháng 8 táo ra hoa gặp mưa liên tục, hoa thụ phấn kém nên quả ít, lại gặp mưa nhiều nên bị nấm, quả đốm đen rồi thối rụng.

"Năm nay nhà tôi đầu tư hơn 30 triệu đồng vào vườn táo, nhưng cả 200 gốc thu hoạch chỉ được khoảng10kg; trong khi các vụ trước tôi thu hoạch ít nhất cũng được 3 tấn quả" - ông Lê Xuân Trang cho hay.

Năm nay do mưa nhiều nên quả bị nấm, đốm đen rồi thối rụng. Ảnh: Đinh Thùy

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền cũng ở xã Nghĩa Hiếu trồng 200 gốc táo đã 3 năm. Bà Huyền cho biết, năm nay hoa nở sau bão, gia đình khấp khởi mừng vì “thoát” được cảnh hoa rụng trắng đất như những gia đình khác. Nhưng 1 tháng trở lại đây cả vườn táo quả đang kỳ phát triển thì bị thối rồi rụng dần. Gia đình dùng nhiều biện pháp khắc phục nhưng không hiệu quả.

Theo ông Phan Trung Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hiếu, ban đầu cây táo được trồng xen nhưng sau thấy có giá trị kinh tế nên nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi các diện tích cam, mía kém hiệu quả sang trồng táo. Hiện toàn xã có khoảng 10 ha táo, năm nay hoa ra đúng thời điểm mưa bão nên táo mất mùa... Hội Nông dân cũng tổ chức các lớp tập huấn về cây trồng cho bà con, tuy nhiên trăn trở nhất là giống cây và việc trôi nổi của thuốc bảo vệ thực vật chưa được kiểm soát. Đây là cây trồng mới nên người dân cũng chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc chăm sóc cũng như xử lý sâu bệnh.

Thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày bà Nguyễn Thị Thu Huyền ở xã Nghĩa Hiếu (Nghĩa Đàn) bán được khoảng 1 tạ táo, năm nay không có bán. Ảnh: Đinh Thùy

Toàn huyện Nghĩa Đàn có khoảng gần 20 ha; táo là cây ngắn ngày, dễ trồng và được xem là dễ chăm sóc hơn so với cây cam. Táo được bán với giá 15.000 - 30.000 đồng/kg. Trong vài năm gần đây, Nghĩa Đàn phát triển giống tạo Đại, quả to và ngọt nên được thị trường ưa chuộng.

Không chỉ ở Nghĩa Hiếu mà người trồng táo ở Nghĩa Đàn năm gay gặp khó, táo không cho quả hoặc bị sâu bệnh, mùa táo đến nhưng không được thu hoạch. Nguyên nhân được các hộ trồng táo cho biết, do gặp thời tiết mưa nhiều, trong khi cây táo thích hợp với thời tiết nắng ráo./.

Tác giả: Đinh Thùy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP