Kinh tế

Người trồng rau Quỳnh Lưu khắc phục khó khăn bước vào vụ mới

Bãi Ngang là vùng chuyên canh rau màu lớn của huyện Quỳnh Lưu, mỗi năm có thu nhập hàng trăm tỷ đồng từ rau xanh nhưng hiện nay rau sản xuất ra lại ế ẩm, không tiêu thụ được, thậm chí bà con phải đổ đống vì tiền bán rau không đủ thuê người thu hoạch. Khắc phục khó khăn đó, người trồng rau Quỳnh Lưu vẫn tích cực ra quân sản xuất vụ rau mới với hy vọng năm mới gặp nhiều thuận lợi hơn.

vu rau moi tai quynh luu
Su hào được bà con đổ đống tại các thửa ruộng vì giá quá thấp, chỉ 1 ngàn đồng/kg
vu rau moi tai quynh luu 1
Nhiều diện tích cải bạch khẩu bà con để quá lứa vì thu hoạch không đủ tiền thuê nhân công.

Quỳnh Bảng là xã có diện tích sản xuất rau lớn của huyện Quỳnh Lưu với hơn 200 ha. Thời điểm này giá rau xuống quá thấp, bà con không tiêu thụ được. Cũng vì rau ế ẩm mà những thửa ruộng trồng rau cải bạch khẩu bà con cứ để già cỗi rồi lụi tàn đi vì nếu có thu hoạch thì cũng không đủ tiền thuê nhân công. Trên ruộng rau cải bạch khẩu hơn 1 sào mà nếu như các vụ trước sẽ cho lãi khoảng 5 triệu đồng thì hiện nay có bán hết cũng thua lỗ, chị Nguyễn Thị Tư, xóm Đồng Văn vẫn đang tích cực thu hoạch để kịp lên luống làm vụ rau mới.

Chị Nguyễn Thị Tư cho biết thêm:“ Làm ra rau như ri mà thu hoạch là chưa đủ tiền thuê máy cày mô, chưa tính tiền lân đạm và tiền công mình. Tuy thua nhưng tôi vẫn làm vì biết mô vụ sau sẽ khác hơn vì đây là nghề của mình, để đất hoang thì phí quá.”
vu rau moi tai quynh luu 2
Hiện nay mỗi cây súp lơ như thế này chỉ có giá 1 ngàn – 1 ngàn rưỡi, không đủ bù chi phí sản xuất cho bà con

Tình trạng các sản phẩm rau xanh ế ẩm đang là bài toán nan giải ở vùng chuyên canh sản xuất rau màu huyện Quỳnh Lưu hiện nay. Một lần nữa điệp khúc được mùa rớt giá lặp lại và theo người trồng rau địa phương cho biết thì chưa năm nào giá rau lại rẻ như năm nay. Trên các cánh đồng, thậm chí bà con còn đổ su hào, súp lơ thành đống. Còn giá các loại rau khác thì rẻ như cho: xà lách 2 ngàn đồng/kg, cà chua 3 ngàn đồng/kg, cải bắp 1.500 đồng/kg…

Ông Hồ Diên An – một hộ trồng rau ở xã Quỳnh Minh cho biết: như thời điểm các năm thì tết là dịp giá rau lên cao vì nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh nên gia đình ông đã trồng hơn 1 sào súp lơ với 2.500 gốc, dự kiến sẽ cho thu nhập gần chục triệu đồng. Nhưng năm nay giá súp lơ nhập tại ruộng cũng chỉ được 1 ngàn – 1 ngàn rưỡi/bông nên ông không thu hoạch trước tết mà đợi thời điểm sau tết mới thu hoạch với hy vọng giá cao hơn. Tuy nhiên giá súp lơ vẫn thấp mà chất lượng ngày càng giảm đi nên ông đành thu hoạch để vớt vát phần nào tiền vốn và kịp sản xuất vụ rau mới.

Vừa thoăn thoắt đóng súp lơ để kịp đưa đi tiêu thụ, ông Hồ Diên An vừa cho biết:“ Trong năm đến dừ rau màu ế ẩm, năm ngoái được chơ năm ni thua tợn lỗ tiền phân đạm với công. Đề nghị cấp trên tạo điều kiện về hỗ trợ hoặc hạ giá phân đạm, giống cây để đầu vào với đầu ra đỡ chênh hơn.”
vu rau moi tai quynh luu 3
Khắc phục khó khăn bà con trồng rau Quỳnh Lưu đang tích cực lên luống, làm đất để trồng vụ rau mới
vu rau moi tai quynh luu 4
Trên nhiều thửa ruộng, hành hoa, rau cải ngọt đã được bà con gieo trồng với hy vọng vụ rau mới sẽ được giá hơn

Với hơn 700 ha chuyên canh trồng rau màu, mỗi năm vùng Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ các sản phẩm rau xanh. Thời gian qua, để nâng cao giá trị và tạo thương hiệu rau sạch, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng các vùng sản xuất rau Việt Gáp, rau an toàn… Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là khi bà con đã tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất thì rất cần sự vào cuộc của các ban ngành chức năng để bao tiêu về đầu ra cho bà con yên tâm bám đồng sản xuất, tránh để xảy ra tình trạng được mùa rớt giá hoặc ồ ạt trồng một loại cây nào đó khi giá lên cao đột biến rồi lại hạ thấp vì nguồn cung quá dồi dào.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Trần Minh Lợi – cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu nói:“ Đảng ủy chính quyền động viên nhân dân bám ruộng trồng màu và tìm kiếm thị trường tạo đầu ra cho nhân dân để không ngừng tăng thu nhập, động viên nhân dân cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời đề nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ bà con, đặc biệt là vấn đề thị trường tiêu thụ để nhân dân ổn định sản xuất.”

Từ thực tế giá rau xuống thấp, hiện nay chính quyền các xã có diện tích trồng rau lớn của vùng Bãi Ngang đang tích cực ra đồng bám nắm tình hình, động viên khuyến khích bà con khắc phục khó khăn tiếp tục sản xuất vụ rau mới. Ngoài ra, các xã cũng tăng cường liên hệ với các thị trường lớn, các nhà phân phối để tiêu thụ rau cho bà con. Cùng với đó, tổ chức phát động ra quân sản xuất đầu năm để tạo nên không khí thi đua sản xuất sôi nổi, tạo động lực mới. Trên các cánh đồng, những chiếc máy cày đang tích cực làm đất, bà con tiếp tục lên luống và gieo trồng vụ rau mới như hành hoa, cải ngọt… với hy vọng sẽ có một mùa xuân mới nhiều thắng lợi hơn.

Tác giả bài viết: Lê Nhung Đài TT – TH Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP